Top

Chủ dự án hay nhà đầu tư thứ cấp?

Cập nhật 25/02/2008 08:00

Với biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ mà Chính phủ vừa ban hành nhằm kiềm chế lạm phát, hiện nay tất cả các ngân hàng đều ngưng cho vay bất động sản, hoặc nếu có thì cũng cho vay với lãi suất rất cao, từ 1,4% - 1,6%/tháng.

Với hai đối tượng là công ty bất động sản do ngân hàng lập ra và quỹ đầu tư nước ngoài hoặc công ty liên doanh sẽ không bị ảnh hưởng gì (hoặc có thì rất ít), chỉ có các doanh nghiệp vừa và nhỏ là thiếu vốn và phải ngưng trệ tiến độ dự án.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong tình hình giá cả vật tư xây dựng, đất đai, chi phí lãi vay cùng tăng, nếu việc kinh doanh bị ngưng trệ, không theo kịp tốc độ trượt giá thì nhà đầu tư chắc chắn sẽ phải ăn đuôi của mình.

Do đó, ông Trần Tấn Thiện, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Địa ốc Song Phát, cho rằng nhiều nhà đầu tư đang hết sức cân nhắc là nên làm chủ đầu tư dự án hay nhà đầu tư thứ cấp. Bởi, chủ đầu tư dự án ngoài việc phải gánh chịu trách nhiệm đến cùng, còn phải chịu mức trượt giá trong suốt thời gian mấy năm mà dự án được triển khai, còn nhà đầu tư thứ cấp thì có bao nhiêu tiền mua bấy nhiêu, bán đi là hết trách nhiệm, không phải lo thêm khoản nào khác. Tất nhiên, nhà đầu tư thứ cấp cũng sẽ gặp rủi ro trong việc chọn thời điểm mua vào, bán ra với mức giá bao nhiêu là thích hợp.

Với 70% doanh nghiệp VN có quy mô vừa và nhỏ, nếu không đủ vốn để theo đến cùng dự án, có khả năng họ sẽ trở thành các nhà đầu tư thứ cấp. Việc thị trường có quá nhiều nhà đầu tư thứ cấp không phải là điều mà Nhà nước khuyến khích, vì thông qua các nhà đầu tư này, giá nhà đất không những khó giảm mà sẽ đội lên thêm.

Theo Người Lao Động