Top

“Khát” đất xây khách sạn cao cấp!

Cập nhật 25/02/2008 09:00

Các ông chủ khách sạn luôn đau đầu với bài toán thiếu đất, đặc biệt là đất nằm ở vị trí đẹp để xây dựng khách sạn cao cấp.

Hiện nay, lượng khách quốc tế đến TPHCM kinh doanh, du lịch mỗi ngày một đông. Và dĩ nhiên chỉ vài năm nữa thôi, với lượng khách sạn cao cấp hiện có, TPHCM sẽ luôn rơi vào tình trạng “đói phòng”...

Hiện nay, TPHCM chỉ có 11 khách sạn 5 sao gồm: Caravelle, Sheraton, Omni, New World, Equatorial, Legend, Renaissance Riverside, Windsor Plaza, Sofitel Plaza, Park Hyatt, Majestic với tổng số phòng 3.592 và có 8 khách sạn 4 sao (1.281 phòng); 20 khách sạn 3 sao (1.621 phòng).

Ông Đặng Huy Hải - Phó tổng giám đốc khách sạn New World Sài Gòn - cho biết: Mỗi năm khách quốc tế lưu trú tại khách sạn New World đều tăng khoảng 20%. Trong năm 2007, New World Sài Gòn đã đón nhận khoảng 90.000 lượt khách. Với 540 phòng hiện tại, New World không thể sửa chữa tăng thêm phòng mà chỉ tập trung nâng cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Cứ cái đà này, trong năm 2008, không chỉ khách sạn New World mà tất cả các khách sạn cao cấp tại TPHCM đều thiếu phòng trầm trọng, nhất là vào những đợt cao điểm tháng 3, 4 và tháng 9, 10, 11, 12 hay đúng vào tháng rước đuốc Olympic 2008, triển lãm hàng dệt may, thủy sản, gỗ...

Vậy mà, chúng tôi không làm cách nào tăng thêm cơ số phòng để đáp ứng nhu cầu. Hơn ai hết, là những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, chúng tôi đều biết nếu không khắc phục tình trạng thiếu phòng thì sẽ đồng nghĩa với việc lãng phí một khoản lợi nhuận không nhỏ.

Cũng chính vì vậy mà khá nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang rất quan tâm và tính đến việc bỏ ra hàng trăm triệu USD để xây dựng khách sạn cao cấp tại TPHCM. Nhưng vào thời điểm hiện tại việc tìm một địa điểm thích hợp để xây dựng khách sạn cao cấp không hề dễ chút nào. Hơn nữa, so với việc đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng thì việc đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp tốn kém nhiều hơn, khó tìm nhân sự và những người quản lý chuyên nghiệp...

Một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản so sánh, đối với cao ốc văn phòng thì chỉ cần bán không gian cho người thuê, các thiết bị chủ yếu là máy lạnh, điện thoại, đường truyền Internet, còn lại các vật dụng phục vụ cho văn phòng đơn vị thuê sẽ tự trang bị lấy. Hiện nay, nhu cầu thuê cao ốc văn phòng cũng khá nhiều nên xây cao ốc văn phòng là hợp lí và không mất nhiều thời gian để thu hồi vốn. Thêm nữa, cao ốc văn phòng không kén chọn địa điểm bằng khách sạn cao cấp. Cao ốc văn phòng nằm trong hẻm cũng có thể chấp nhận được nhưng khách sạn cao cấp thì địa điểm phải ưu tiên hàng đầu.

Tuy vậy, việc đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp luôn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với việc xây dựng cao ốc văn phòng. Chẳng hạn như giá thuê văn phòng loại A có diện tích khoảng 40m2 tại TPHCM giá khoảng gần 900USD/tháng. Trong khi đó, phòng tại khách sạn năm sao có diện tích tương đương có công suất hoạt động chỉ cần đạt khoảng 50% thôi thì số tiền thu được cũng khoảng gần 3.000USD/tháng.

Xây dựng khách sạn cao cấp không thể một sớm một chiều mà phải có chiến lược đầu tư dài hạn. Chính vì thế mà UBND TPHCM và Sở Du lịch TPHCM ra sức khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện nhiều mặt để các nhà đầu tư an tâm đầu tư những khách sạn có đẳng cấp. TPHCM luôn chiếm khoảng 60 - 70% lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm. Theo dự kiến đến năm 2010, TPHCM sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế. Khi đó nhu cầu về khách sạn cao cấp sẽ cực kỳ lớn.

Vì vậy, TPHCM đã tiến hành khảo sát các mặt bằng để xây dựng 10.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao từ nay đến 2020. Theo đó, 11 địa điểm đã được chọn để xây dựng khách sạn cao cấp gồm: số 8-12 Lê Duẩn, Hợp khối 76-78 và 2-4-6 Hai Bà Trưng, 164 Đồng Khởi, số 11C-11-13 Công trường Lam Sơn, 27B Nguyễn Đình Chiểu, đều ở quận 1. Những địa điểm còn lại nằm tại số 79 Lý Thường Kiệt, QTB; số 651 Trần Hưng Đạo, Q5; số 60 Võ Văn Tần, Q3 và số 39 Nguyễn Văn Bá, Q. Thủ Đức. Ngoài ra, TPHCM cũng nhắm đến nhiều địa điểm khác để xây dựng những tòa nhà lưu trú lớn, nhưng lại gặp phải nhiều vướng mắc về đất đai, thủ tục.

Đó là các khu tam giác lớn ở ngay trung tâm thành phố, mặt bằng đắc địa nhất Sài Gòn, như Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học; cụm Lê Thánh Tôn - Thi Sách - Cao Bá Quát - Hai Bà Trưng, Q1... Trước mắt, TPHCM vẫn phải khắc phục tình trạng thiếu phòng khách sạn từ nay đến năm 2010 là nâng cấp “hạng sao” cho các khách sạn từ 2 sao trở lên. Bên cạnh đó, TPHCM cần có chính sách kêu gọi đầu tư bằng cách tạo điều kiện thuận lợi như: thuế thuê đất, mặt bằng, giấy phép xây dựng... cho các nhà đầu tư.

Thế mới hy vọng TPHCM có đủ khách sạn cao cấp để phục vụ tốt nhu cầu khách quốc tế ngày càng tăng cao.

Theo Công An Thành Phố