Top

Trước thời điểm 1/1/2009: Bán nhà chạy thuế

Cập nhật 20/12/2008 10:38

Từ đầu tháng 12 đến nay, số vụ mua bán nhà đất sàn giao dịch bất động sản Ngân hàng Á Châu (ACBR) tăng hơn 50% so với tháng 11/2008. Trên các sàn giao dịch địa ốc của Sacomreal, Vinaland, Phát Hưng… những vụ mua bán nhà, đất thành cũng tăng khoảng 20-30% so với những tháng trước.

Ở các Phòng công chứng trong khu vực nội thành, các hợp đồng công chứng cho tặng, thừa kế, sang nhượng… cũng tăng đáng kể.

“Né” thuế coi chừng mất nhà

Tại TPHCM, ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Cty cổ phần bất động sản Ngân hàng Á Châu (ACBR), nhận định giao dịch tăng không hẳn do thị trường địa ốc ấm lên mà chủ yếu bán để chạy thuế.

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 1/1/2009, người bán nhà không phải là căn nhà duy nhất sẽ phải nộp 25% số tiền bán nhà, đất đã trừ tiền mua nhà, đất và chi phí hoặc 2% tính trên giá bán. Do từ trước đến nay chưa thu khoản thuế này nên nhiều người e ngại sẽ phải nộp nhiều.

Thực tế, theo dự đoán nhiều người bán sẽ chọn cách tính thuế thứ 2 và nếu căn nhà bán 1 tỷ chỉ phải chịu thuế 20 triệu đồng. Hơn nữa thuế này cũng chỉ áp dụng với người bán từ căn nhà thứ 2 mang tên mình trở lên, đồng nghĩa với việc những ai chỉ có một căn và muốn bán nhà này mua nhà khác hoàn toàn không phải chịu thuế. Riêng các trường hợp cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng… tăng đột biến do nếu hoàn tất thủ tục trong tháng 12 này sẽ tiết kiệm được khoản đáng kể.

Ông Trần Văn Thu (P17, Q. Bình Thạnh) cho biết, căn nhà trên mảnh đất 200m2 của ông nếu làm xong thủ tục ngay trong năm 2008 sẽ tiết kiệm được khoảng 40 triệu đồng, số tiền không nhỏ trong tình hình hiện nay.

ACBR từ đầu tháng 12 đến nay đã làm xong 50 hồ sơ pháp lý liên quan đến nhà đất so với hơn 30 trường hợp trong tháng 11/2008. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhà đất khuyến cáo người dân nên cân nhắc giữa số thuế phải nộp so với những rắc rối về pháp lý sau này khi tặng cho, thừa kế… để chạy thuế.

Ông Vũ Minh - GĐ Cty địa ốc Minh Lợi (Q.4, TPHCM) phân tích: “Tránh được vài chục triệu thuế khi bán nhà, đất nhưng nếu chạy thuế bằng cách tặng cho người thân một căn (còn một căn để sử dụng), không may gặp người không ngay thẳng đứng tên căn nhà bạc tỷ có thể mất trắng”. Trên thực tế nhiều người đã không thể đòi lại nhà của mình nhờ người khác đứng tên vì pháp luật chỉ công nhận trên giấy tờ sở hữu.

Ngoài việc né thuế thu nhập cá nhân thì do khung giá đất tại TPHCM từ 1/1/2009 tăng từ 10-100% nên bán nhà kèm đất sẽ phải chịu thuế cao. Trong vòng 3 tuần qua, Phòng Tài nguyên môi trường các Q. Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân, 2, 7... số lượng người dân đến nhận hồ sơ nhà đất tăng từ 50-100% so với tháng 11 trở về trước.

Theo Phòng Tài nguyên Môi trường Q.7 thì người dân đến nhận hồ sơ nhà đất chủ yếu tranh thủ đóng thuế, đóng tiền sử dụng đất theo khung giá đất năm 2008 và tránh các khoản thuế nhà đất tăng lên từ ngày 1/1/2009.

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Trung tâm thông tin Tài nguyên Môi trường và đăng ký nhà đất TPHCM cũng cho hay: “Đến hẹn lại lên” thời điểm tháng 12 hàng năm thì hồ sơ nhà đất đều tăng do giá đất mới năm sau cao hơn năm trước. Một công chứng viên của Phòng công chứng số 1 (TPHCM) cho hay rất nhiều hợp đồng cho tặng, thừa kế… trên thực tế đã làm từ lâu nay gần thời gian đóng thuế nên tranh thủ thực hiện gấp.

Ai sẽ chịu thuế?

Từ đầu tháng 11/2008 đến nay, khá nhiều khách hàng mua căn hộ, nhà đất dự án đã nhận được thêm thông báo “Phải chịu các khoản thuế phí mới phát sinh”.

Chị Trần Vũ Anh (P. 7, Q3) cho biết chị mua căn hộ tại Q.7 sẽ nhận nhà vào tháng 4/2008. Chủ đầu tư căn cứ vào điều khoản “Bên mua phải chịu các khoản thuế, phí phát sinh” để buộc chị phải đóng 2% giá trị căn hộ tương đương 30 triệu đồng trước khi nhận nhà.

Hàng loạt dự án hoặc giao dịch không ghi rõ, sang tay 4 - 5 lần, giao nhà chậm sau 1/1/2009… cũng đang nảy sinh những tranh chấp giữa bên bán và bên mua. Hiện ai sẽ nộp thuế nếu hợp đồng không ghi đang là vấn đề nan giải khi có căn hộ, nhà đất dự án phải nộp lên tới hàng trăm triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Sa Linh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho hay, ông cũng bối rối khi khách hàng nhờ tư vấn trường hợp cha mẹ hoặc ông bà để lại nhiều nhà cho một người, nay người sử dụng muốn bán bớt một căn thì có phải đóng thuế chuyển nhượng không? Tính giá chênh lệch ra sao để làm cơ sở tính thuế? Nhà thuộc sở hữu Nhà nước, sau đó cấp hoặc bán cho người có công theo giá ưu đãi, sau đó họ bán lại giá thị trường thì thu thuế chênh lệch ra sao?

Cục phó Cục Thuế TPHCM Nguyễn Trọng Hạnh cho biết khó lường hết được những trường hợp phát sinh và sẽ kiến nghị lên Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để có hướng xử lý thỏa đáng những rắc rối trên.

Ngành thuế cũng đề nghị người dân nên tìm hiểu kỹ các luật mới liên quan đến thuế nhà đất, tình trạng, căn cứ pháp lý để tính thuế, trường hợp được miễn trừ… để có quyết định chính xác chứ không nên nghe đồn mà mua bán nhà, đất chạy thuế.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong