Top

Thí điểm cấp số nhà theo quy chế mới: Quá chậm!

Cập nhật 20/12/2008 08:50

Việc điều chỉnh số nhà, tên đường nhằm chấn chỉnh tình trạng số nhà, tên đường đang ngày càng lộn xộn tại TPHCM là việc cần phải làm ngay.

Cuối tháng 9-2008, UBND TPHCM đã đồng ý cho 4 quận, huyện được thực hiện thí điểm theo dự thảo quy chế đánh số nhà của TP và Sở Xây dựng cũng đã khảo sát hiện trạng. Thế nhưng, đến nay mọi việc dường như chỉ dừng lại ở đó!

Vẫn đang… chuẩn bị

Bốn quận, huyện được chọn thí điểm là quận 12, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Đây là những địa bàn rộng, có quá trình đô thị hóa nhanh nên qua thí điểm có thể rút ra những bài học tương đối xác thực và khoa học. Đến nay, Sở Xây dựng đã tiến hành khảo sát hiện trạng số nhà tại 4 quận, huyện trên.

Dự kiến đến tháng 4-2009, sẽ báo cáo UBNDTP để ban hành chính thức quy chế đánh số nhà và gắn biển số nhà. Thế nhưng, trao đổi với chúng tôi, các địa phương đều cho biết hiện nay chỉ đang trong quá trình chuẩn bị và chờ kinh phí để thực hiện!

Theo UBND huyện Bình Chánh, trước đây, số nhà được UBND xã, thị trấn cấp theo quy tắc đánh số theo tổ, ấp nên không theo đúng quy chế cấp số nhà ở đô thị; do đó không thể áp dụng theo quy chế chung hiện hành.

Vì thế, huyện Bình Chánh kiến nghị cần có quy chế đánh số nhà riêng cho khu vực nông thôn. Sở Xây dựng đã trả lời rằng, theo QĐ 1958 của UBNDTP, việc cấp số nhà chỉ áp dụng tại các khu vực nội thành và khu vực đô thị hóa; còn ở nông thôn chỉ cấp số nhà tạm do một số trường hợp không đủ tiêu chuẩn để đánh số nhà.

Từ đó, ông Đoàn Nhật, Trưởng phòng Công thương huyện Bình Chánh cho biết, huyện chỉ chọn thí điểm một số nhà mặt tiền đường, tuyến đường chính. Tuy nhiên, theo ông việc này cũng cần lấy ý kiến người dân vì việc thay đổi số nhà sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến họ.

Dường như các đơn vị vẫn chưa có sự chuẩn bị đồng bộ cho công tác này. TP thì đợi các quận, huyện chuẩn bị xong rồi mới lập kế hoạch cụ thể để triển khai. Trong khi đó, theo Sở Xây dựng, đến nay sở vẫn đang chờ danh sách nhân sự từ các quận, huyện để tổ chức tập huấn về nghiệp vụ và hướng dẫn chuyên môn về công tác này.

Gò Vấp sẽ hết “loạn” số nhà?



Đến tháng 6-2009 số nhà ở Gò Vấp sẽ
không còn bát nháo như thế này?

Khi cần tìm một địa chỉ nhà ở Gò Vấp, ai cũng ngán ngẩm vì số nhà và tên đường tại đây không theo nguyên tắc nào: Nhà mặt tiền thì xuyệt tùm lum, hai nhà nằm cạnh nhau nhưng nhảy cóc vài chục số hoặc có hai tên đường khác nhau, số đang chẵn lại lẻ, đang tăng lại giảm…

Toàn quận có 261 đường nhưng chỉ có 50 con đường có tên, các con đường còn lại toàn mang tên con số, thậm chí có nhiều đường mang hai tên.

Ông Đỗ Anh Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp cho biết, chỉ đến khoảng tháng 6-2009, số nhà và tên đường tại Gò Vấp sẽ “đâu vào đấy”. Theo ông, từ năm 2001-2003, UBND quận đã tiến hành lập phương án điều chỉnh số nhà ở 12/12 phường và quận cũng đã phê duyệt 11/12 bản đồ số nhà.

Tuy nhiên, thời gian qua do có nhiều biến động về cán bộ lãnh đạo nên việc quản lý số nhà bị thả nổi, chỉ mới cấp theo yêu cầu của người dân chứ chưa thể cấp và điều chỉnh đại trà. Từ năm 2003 đến nay, quận đã cấp đổi, cấp mới địa chỉ cho khoảng 54.000 căn nhà theo QĐ 1958 của UBNDTP.

“Có thể nói, quận Gò Vấp là một trong những quận, huyện đầu tiên đã có bản đồ cấp số nhà”, ông Khang khẳng định. Hiện UBND quận Gò Vấp đã hoàn tất khâu chuẩn bị cả về nhân sự lẫn chuyên môn để thực hiện việc điều chỉnh số nhà, chỉ chờ TP đồng ý cho quận ứng kinh phí để hoàn tất việc khảo sát và hoàn thiện bản đồ số nhà.

Quận cũng đã tách bản đồ số nhà của từng phường, từng tổ dân phố để khi triển khai sẽ công bố cho dân. Tuy nhiên, trong công tác cấp số nhà lần này, điều quan trọng đó là phải xác định các điểm chốt số nhà ở khu vực giáp ranh (hiện Gò Vấp có 5 phường giáp ranh với 3 quận Bình Thạnh, Tân Bình và Phú Nhuận).

Do đó quận đã đề nghị Sở Xây dựng làm “trọng tài” để các quận, huyện liền kề nhau thống nhất các điểm giáp ranh, đồng thời thúc đẩy các quận này nhanh chóng thực hiện việc chốt số nhà khu vực giáp ranh để quận có thể tiến hành sớm. Về tên đường, quận sẽ xin quỹ tên đường của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch để đặt tên đường cho quận nhằm giảm bớt các con đường mang tên số.

Nhằm hạn chế tối đa sự xáo trộn cho người dân, nguyên tắc của quận là “những gì còn giữ được sẽ giữ lại, chỉ điều chỉnh, bổ sung cho hợp lý”. Quận đã có kế hoạch phối hợp với các ngành công an, bưu điện, điện lực, cấp nước… để sau khi có quyết định cấp số nhà thì các đơn vị trên tự động cập nhật số nhà mới, tránh phiền hà cho người dân. Đặc biệt khi cấp đổi, cấp mới số nhà, người dân không phải đóng lệ phí gì.

“Nhà nước sẽ chịu mọi chi phí cho đến khi trao quyết định cấp số nhà mới cho người dân. Nhưng quận sẽ vận động người dân bỏ tiền làm biển số nhà theo kiểu dáng quy định”, ông Khang nói.

>“Mê hồn trận” số nhà, tên đường ở khu đô thị kiểu mẫu

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng