Top

BĐS Hà Nội: Cung cầu chưa gặp nhau vì giá cao

Cập nhật 20/12/2008 08:18

Điều mâu thuẫn trên thị trường BĐS Hà Nội hiện nay là cung lớn - cầu nhiều nhưng hai bên vẫn chưa thể... gặp nhau do giá nhà đất tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Nhiều chuyên gia dự đoán mức giá hiện nay vẫn chưa chạm đáy mặc dù khó có thể giảm tiếp.

Giá giảm nhưng vẫn cao

Cuối năm là đợt đáo hạn ngân hàng, giới đầu cơ đang phải chạy đôn, chạy đáo "xả hàng" các lô đất dự án tại một số khu vực như: Từ Liêm, Hà Đông, dọc đường Láng - Hoà Lạc…Trong khi đó, người có nhu cầu đang có tâm lý ngừng mua để nghe ngóng thị trường.

Anh Minh, chủ nhân của nhiều lô đất nằm rải rác từ Hà Nội đến Hà Tây (cũ) cho biết: Mấy ngày nay anh phải lo bán một mảnh đất 100m2 tại Đại Mỗ - Từ Liêm với giá 15 triệu đồng/m2 để có tiền trả nợ ngân hàng. Anh cũng cho biết, sau khi bán có tiền mới tiếp tục theo đuổi một mảnh đất khác đang nằm ế ẩm tại khu Văn Quán.

Theo một số Trung tâm môi giới BĐS tại khu vực Hà Đông thì cách đây vài tháng, thị trường giao dịch BĐS tại Dương Nội; Ba La; Từ Liêm… có phần ảm đạm. Tuy nhiên, do nhiều người có nhu cầu mua đất tại khu vực này nên giá đất tại đây giảm không đáng kể so với trước đây. Giá đất thổ cư khu vực Ba La giao dịch từ 8 – 10 triệu đồng/m2, đất giấy tờ trao tay 5 - 7 triệu đồng/m2; nhà đất tại Đại Mỗ (Từ Liêm) dao động từ 17 - 20 triệu đồng/m2 với vị trí đẹp (trước đây gần 25 - 30 triệu đồng/m2).

Ngoài nhà đất ở thổ cư, một số người cũng đang rục rịch tìm đến cả những mảnh đất phân lô ở các dự án đô thị đã quy hoạch hoàn thiện, cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ. Họ mua vì chưa cần ở ngay và giá cũng hợp với túi tiền…

Tại Hà Đông, giá nhà đất tại một số khu đô thị Văn Phú vẫn khoảng 15 - 18 triệu đồng/m2; Khu đô thị Dương Nội cũng từ 11 - 22 triệu đồng/m2; khu Văn Khê giá đất là 16 - 19 triệu đồng/m2…

Giá các loại căn hộ chung cư ở khu Văn Quán hiện được rao bán khoảng 16 -17 triệu đồng/m²; khu Xa La giá 11 triệu đồng/m². Đây là những dự án nhà ở Hà Đông vẫn thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Còn ở khu Trung Hòa - Nhân Chính, giá bán một căn hộ trên tầng 12, nhà 18T1 có giá 27 triệu đồng/m2. Lượng rao bán ít hơn nhưng tại khu Ciputra, The Manor, The Garden giá cả cũng không có biến động so với thời “cơn sốt” BĐS. Giá một căn hộ khu Ciputra, vẫn giữ ở mức khoảng 2.000 USD/m².

Thấp hơn một chút, nhiều căn hộ ở khu Trung Yên, Trung Kính... đang được rao bán với giá khoảng 17 - 20 triệu đồng/m².

Theo nhiều chuyên gia, các mức giá này đã gần như chưa “chạm đáy” nhưng khó có thể giảm nữa.

Cung chưa thể gặp cầu

Mặc dù giá nhà đất đã giảm nhưng người cần mua vẫn chưa mua được. Anh Toản, một khách hàng đang loay hoay tìm mua nhà đất trong khu vực Hà Đông, giá chừng 700 triệu đồng, cả 2 tháng nay vẫn chưa tìm được lô đất, căn nhà nào ưng ý.

Theo anh Toản thì vợ chồng tích cóp cả chục năm trời mới có “tí” tiền mua đất, nhưng đến các trung tâm môi giới toàn nhà đất trên 1 - 3 tỷ. Còn căn hộ, nhà đất trong dự án thì không dám mơ tới, quá khả năng tài chính của gia đình anh, nếu cố mua thì phải đi vay, làm “còng lưng” mà trả nợ…

Chị Nhung, nhân viên một trung tâm môi giới nhà đất Mạnh Tín (Hà Đông) cho biết: “Vào thời gian này năm ngoái, Trung tâm chúng em nhộn nhịp khách hàng ra vào, người ký gửi nhà, kẻ tìm mua đất... Có ngày giới thiệu thành công được 3 - 4 lô đất, căn nhà, kiếm ngót ngét vài chục triệu. Nhưng cuối năm nay thì như “chợ chiều”, vắng lắm!"

Cũng theo chị Nhung thì vài khách hàng có nhu cầu thực sự đến tìm mua nhà đất tại các khu dân cư, giá dao động trên dưới 1 tỷ, mua xong xây dựng nhà luôn, chứ mua đất dự án vẫn đắt hơn so với đất trong dân cư.

Thêm vào đó, một số dự án vẫn là bãi đất, cơ sở hạ tầng điện, nước, giao thông chưa có, người có nhu cầu ở ngay muốn cũng không xây được nhà, đọng vốn ở đó mấy năm thì coi như có đất cũng bằng hoà…

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, thị trường bất động sản hiện nay như là “thước đo” của nền kinh tế, bởi nếu nền kinh tế “nóng” lên thì nó sẽ “nóng” theo, còn nếu nền kinh tế “nguội” thì nó cũng sẽ “nguội” theo.

Theo nhìn nhận của giới BĐS thì rất có thể phải sang đầu năm 2009 thị trường này sẽ đi lên và đến tận cuối năm mới có thể hồi phục.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News