Top

Sắp có bãi giữ ôtô cao tầng

Cập nhật 19/12/2008 16:20

UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện thí điểm xây dựng bãi đậu xe nổi lắp ghép cơ động cho TP. Dự án này sắp được tiến hành dựa trên đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (phường Tân Định, quận 1).

Tận dụng chỗ, lắp đặt nhanh

Đề xuất của ông Tuấn xuất phát từ thực tế TP.HCM thiếu bãi đậu ôtô trầm trọng, mới chỉ có bãi đậu ôtô của một số cao ốc hoặc điểm giữ xe tự phát. Tại quận 1, số ôtô thường xuyên dừng đậu khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm, phần lớn dừng đậu trên lòng đường gây cản trở giao thông. Trong khi đó, các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm vẫn chưa thể thực hiện.

Ngày 17-12, trao đổi với phóng viên, ông Tuấn cho biết hệ thống bãi đậu xe nổi lắp ghép cơ động đã được áp dụng rộng rãi ở các thành phố lớn của các quốc gia, vùng lãnh thổ như Mỹ, Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản. Áp dụng mô hình này vào điều kiện trong nước, ông Tuấn đề xuất làm bãi đậu xe nổi chỉ tận dụng không gian bên trên mà không chiếm dụng mặt bằng bên dưới.

Bãi đậu xe nổi sẽ gồm các khung kim loại được lắp liền nhau, có thể là một tầng, hai tầng hoặc nhiều hơn, tùy địa điểm và không gian cho phép như vành ngoài các công viên, bờ kè, nhà ga. Phía trên có mái che, phía dưới là không gian trống. Việc đưa xe vào hoặc lấy ra đều tự động và bán tự động, chỉ mất từ một đến hai phút bằng các thiết bị điều khiển, nâng, xoay. Đặc biệt, nhờ hệ thống gọn nhẹ nên dễ vận chuyển, lắp đặt nhanh, khả năng tái sử dụng cao. Thời gian lắp đặt bãi đậu xe nổi cơ động khoảng vài tháng là xong, vốn đầu tư chỉ bằng khoảng một phần ba so với phương án làm hầm bê-tông cốt thép.

Nhà nước không phải chi tiền


Được sự phê duyệt của HĐND TP và UBND TP, ban giám đốc Sở GTVT đã chính thức trả lời trong tình hình giao thông thành phố còn nhiều khó khăn về bãi giữ xe, ý tưởng của ông Tuấn rất đáng quan tâm. Tháng 5-2008, Sở GTVT mời ông Tuấn họp bàn và thống nhất với đề xuất của ông. Theo đó, dàn đậu xe nổi là thiết kế có sẵn của các nước, chỉ cần chọn địa điểm, lập xong phương án thì đơn vị cung cấp và thi công sẽ tiến hành ngay.

Ông Tuấn đã đề xuất một số địa điểm thích hợp để làm bãi đậu xe nổi như trước Công viên Lê Văn Tám, Công viên 23-9, nhà ga Sài Gòn. Trước Công viên Lê Văn Tám hiện nay có bãi đậu ôtô, mỗi lúc chỉ có thể cho đậu khoảng 50 xe, vừa chiếm mặt đường vừa ảnh hưởng giao thông. Với việc cho dựng bãi đậu xe nổi tại đây có thể giải quyết cho đậu từ 200 đến 300 ôtô mà không ảnh hưởng đến người tập thể dục, đi bộ, xe máy lưu thông bên dưới.



Mô hình bãi đậu xe nổi cơ động tiện lợi theo
ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn.


Trong tình hình thiếu bãi đậu xe trầm trọng tại TP.HCM và các TP lớn khác hiện nay, đề xuất của ông Tuấn rất hữu ích và có tính khả thi cao. Các sở Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng, GTVT và UBND quận có liên quan đang khảo sát tìm địa điểm thích hợp để xây dựng thí điểm bãi đậu xe nổi cơ động.

Ngoài ra, ông Tuấn còn đưa ra ý tưởng tận dụng các khoảng trống bên ngoài các tầng của bãi đậu xe nổi để cho mở cửa hàng dịch vụ, ăn uống, đặt panô quảng cáo. Với việc thu phí đậu xe và cho đấu thầu kinh doanh các khoản khác, đơn vị chủ quản có thể thu hồi vốn nhanh chóng. Sau này, khi bãi đậu xe ngầm của Công viên Lê Văn Tám được xây dựng xong thì có thể tháo bãi đậu xe nổi một cách dễ dàng đưa đi lắp ráp, sử dụng ở những nơi khác.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP