Top

Trọng tâm 2008: Hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật quản lý đất đai

Cập nhật 02/01/2008 15:00

Ông Nguyễn Khải - Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) vừa cho biết, hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật quản lý đất đai là một trong những giải pháp trọng tâm trong năm 2008 của Vụ Đất đai, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội nói chung cũng như yêu cầu chuyển mạnh hoạt động tài chính tài nguyên của ngành TN&MT.

Ông Khải cũng cho biết, đối với Luật Đất đai 2003 đang được nghiên cứu sửa đổi, Vụ rất lưu ý tới tính đồng bộ của Luật Đất đai với các văn bản pháp luật khác sẽ được ban hành trong thời gian tới như Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, Luật Thuế tài sản...

Cơ chế “một giá” chắc chắn sẽ áp dụng cho nhiều mục đích, đồng thời nghiên cứu biện pháp kiểm tra, thẩm định để các địa phương ban hành giá đất sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường. Vụ cũng sẽ xem xét lại các chính sách thu liên quan đến đất đai, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng về nghĩa vụ tài chính của các đối tượng sử dụng đất.

Việc ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính, Pháp lệnh Thuế nhà, đất, thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, khai thác quỹ đất sử dụng chưa hiệu quả,... chắc chắn sẽ đưa lại những nguồn thu đáng kể ở mức cao hơn, hợp lý hơn.

Tuy nhiên muốn làm được việc này, rất cần tính toán số kinh phí cần thiết để hoàn chỉnh việc lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như Nghị quyết của Quốc hội đã nêu là năm 2010 phải cơ bản hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng trong năm 2008, Bộ TN&MT chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục đôn đốc các địa phương giải quyết quy hoạch “treo”, kiểm kê đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, minh bạch hóa việc sử dụng đất để chống lãng phí, tiết kiệm đất.

Theo Bộ TN-MT