Top

Giao dịch nhà đất... “chạy hạn”

Cập nhật 01/01/2008 10:00

Trong mấy ngày qua, lượng hồ sơ giao dịch nhà, đất tại các phòng công chứng đã tăng đáng kể. Nguyên nhân do người dân tăng cường công chứng hồ sơ trước thời điểm giấy trắng hết hạn (31-12-2007), cũng như việc thực hiện các khoản thuế trong giao dịch mua bán đất theo khung giá cũ.

Bởi khung giá đất mới có hiệu lực từ hôm nay (1-1-2008) quy định các khoản thuế trong giao dịch sẽ tăng từ 10% đến 70%.

Nộp lấy ngày

Dù chưa thực sự có nhu cầu phải công chứng hợp đồng mua bán nhà do chồng còn đang đi công tác nước ngoài, song ngày 31-12, bà Huỳnh Mai (quận 3) vẫn đi nộp hồ sơ với mong muốn được làm thủ tục theo quy trình đối với nhà, đất có giấy chủ quyền trắng như trước đây. Bởi bà Mai lo sợ những rối rắm sẽ phát sinh do giấy chủ quyền của nhà bà là dạng văn tự mua bán nhà (1 trong 62 loại giấy trắng được cấp qua các thời kỳ), nên kể từ ngày 1-1-2008, muốn được giao dịch thì phải xin cấp đổi từ giấy trắng sang giấy hồng. “Nhà được giá nên tôi muốn bán ngay, nếu bắt phải chờ mấy tháng để đổi giấy tờ thì những rủi ro ai gánh”- bà Mai, nói.

Một dạng hồ sơ khác cũng được người dân “chạy” nhiều trong những ngày cuối năm là các giao dịch chuyển nhượng nhà, đất nhằm tránh các khoản nghĩa vụ tài chính và thuế áp dụng theo khung giá đất mới. Anh Huỳnh Văn Thành (quận Tân Phú) cho biết vợ chồng anh phải cố làm cho xong thủ tục để được đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất theo khung giá đất năm 2007. Nếu căn cứ theo khung giá đất năm 2008 mới ban hành thì số tiền thuế phải đóng thêm gần 30 triệu đồng...

Mỗi nơi giải quyết một kiểu

Theo ông Phan Văn Cheo, Trưởng Phòng Công chứng số 1, hiện mỗi ngày lượng hồ sơ mà phòng nhận thực hiện cho người dân có nhu cầu vào khoảng 300 trường hợp, trong đó đa phần là hồ sơ giao dịch liên quan đến nhà, đất như chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp... Tuy nhiên, ông Cheo cho biết, từ ngày 1-1-2008, đối với những trường hợp nhà, đất có giấy chủ quyền trắng đã nộp sẽ tạm ngừng công chứng hồ sơ giao dịch để chờ hướng dẫn chính thức từ TP. “Việc dừng lại là nhằm thực hiện đúng điều 66 Nghị định 84, nếu có linh động công chứng hợp đồng cho người dân thì khi hồ sơ sang cơ quan quản lý nhà, đất không cho đăng bộ sang tên thì xem như giấy tờ vẫn chưa hợp lệ, việc này sẽ gây nhiều phiền toái, rủi ro cho hai bên và cả cơ quan công chứng”- ông Cheo nói.

Còn lãnh đạo Phòng Công chứng số 2 cho biết trong những ngày qua lượng hồ sơ công chứng liên quan đến bất động sản cũng tăng đột biết, trung bình từ 10% - 15% so với những ngày đầu tháng 12-2007. Theo một lãnh đạo ở đây, từ ngày 1-1-2008, các hồ sơ liên quan đến giấy trắng sẽ vẫn giải quyết bình thường, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được xử lý. Cụ thể là các loại giấy trắng chỉ thể hiện quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất và ghi nhận tài sản trên đất (không phải nhà ở) thì phải chờ hướng dẫn mới.

Tuy nhiên, lời khuyên của hầu hết các công chứng viên lúc này là người dân có giấy trắng nên tạm ngưng giao dịch sau ngày 1-1-2008 để chờ hướng dẫn chính thức.

Hồ sơ nộp sau 1-1-2008 đóng thuế theo khung giá đất mới

Chiều 31-12, ông Đỗ Đăng Tăng, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TPHCM, cho biết thời điểm tính thuế chuyển quyền sử dụng đất (mức thuế suất là 4%) và lệ phí trước bạ (1% giá trị đất và 1% giá trị nhà) không xác định tại thời điểm công chứng hợp đồng, mà tại thời điểm cơ quan thuế nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Như vậy, những trường hợp đã nộp hồ sơ cho cơ quan thuế trước ngày 1-1-2008 sẽ được áp dụng theo khung giá đất cũ để tính, còn nộp sau ngày 1-1-2008 sẽ đóng theo khung giá đất năm 2008 với mức tăng thêm từ 10%- 70%.

Người dân có giấy trắng nên tạm ngưng giao dịch sau ngày 1-1-2008 để chờ hướng dẫn chính thức


Theo Người Lao Động