Top

Thị trường căn hộ - đất nền: Gom hàng chờ... sang năm!

Cập nhật 31/12/2007 10:00

Trong lúc thị trường đất dự án đang chựng lại và rớt giá thì thị trường căn hộ lại bắt đầu “nóng” lên. Giới đầu tư nhận định, trong năm 2008, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục tăng nhanh. Còn lúc này là thời điểm thích hợp để mua đất dự án

Căn hộ khan hàng

Sau “sự cố” The Vista, Blue Diamond, Sky Garden III, nhiều chủ đầu tư bắt đầu thận trọng hơn trong việc công bố dự án. Một số chủ đầu tư rục rịch triển khai dự án cũng chỉ cho khách hàng “ghi tên đăng ký” chứ không nhận tiền như trước.

Vừa qua, công ty Quốc Cường Gia Lai cũng chuẩn bị “tung” một dự án căn hộ trên đường Nguyễn Tri Phương nối dài và đã cho khách hàng “đăng ký giữ chỗ” nhưng hơn hai tháng qua nhiều khách hàng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin hồi đáp nào từ chủ đầu tư. Cũng như Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án Dragon City cũng chỉ dừng lại ở mức cho khách hàng đăng ký ghi tên nhằm mục đích thăm dò.

Sự thận trọng của chủ đầu tư vì sợ phạm luật như nói trên đã tạo tâm lý khan hàng trong thời gian tới. Nhiều người tin rằng, sang năm 2008 tình trạng khan hiếm căn hộ sẽ diễn ra nên giữ “hàng” lại để thăm dò hoặc tăng giá bán chứ không còn giao dịch như giá cũ nữa.

Dự án Thái An, quận 12 (công ty Đất Lành) trước đó chủ đầu tư bán ra khoảng 7 triệu đồng/m 2 . Nhưng nay những ai muốn sang lại của những người đã mua trước đó phải bỏ ra thêm ít nhất cũng 5 triệu đồng/m 2 nữa. Dự án Central Garden đường Bến Chương Dương, quận 1, cách đây hơn một tháng giá giao dịch khoảng 25 triệu đồng/m 2 nay đã lên đến 30 triệu đồng/m 2 .

Trong những ngày này, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã chạy “gom” hàng chờ… sang năm. Theo một chuyên gia bất động sản, thị trường căn hộ 2008 tăng giá là điều khó tránh khỏi. Bởi vì quy định chỉ được huy động vốn sau khi làm xong phần móng, làm hạn chế nguồn cung. Ngoài ra giá vật liệu thời gian qua liên tục tăng lên sẽ đẩy giá thành tăng lên. Vì vậy những dự án sau này chắc chắn sẽ không lấy giá của những dự án trước đó để đối chiếu.

Những nhà đầu tư đã có sản phẩm thành phẩm cũng sẽ cân nhắc lại giá bán so với giá dự định ban đầu. Chính vì những yếu tố trên nhiều nhà đầu tư hy vọng trong thời gian tới thị trường căn hộ sẽ rất sôi động.

Đất dự án giao dịch chậm

Dự án Hưng Phú (quận 9) đang kêu giao dịch 12,5 triệu đồng/m 2 , dự án Phú Lợi - Bình Điền (quận 8) giá 11 triệu đồng/m 2 , Cienco 5 (Bình Tân) 8,5 triệu/m 2 … Tất cả các dự án nói trên giá đều giảm so với một tháng trước đó từ vài trăm ngàn đến gần 1 triệu đồng/m2.

Theo một số chuyên gia địa ốc, thời điểm này thích hợp để đầu tư mua vào, nhất là các dự án tại Phú Mỹ, Q.7. Thị trường khu vực Phú Mỹ này rất lạc quan vì dự kiến đường 15B (Nguyễn Lương Bằng) sẽ khởi công vào đầu năm 2008.
 
Sau thông tin cầu Thủ Thiêm hợp long, lại có tin về ba cây cầu sẽ bắc qua sông Sài Gòn (nối liền quận 1, quận 4 và quận 7 qua quận 2) làm cho mọi người bỗng nhiên quay lại quan tâm đến thị trường quận 2. Những người đang có ý định bán đã vội dừng lại vì tin chắc trong thời gian ngắn sắp tới giá sẽ tăng.

Đại diện công ty địa ốc Vinaland phân tích: “Thông tin làm cầu, mà tới ba cây cầu, sẽ là chất xúc tác khá mạnh để kích thị trường quận 2 sôi động”. Tuy nhiên từ nay đến tết nguyên đán có thể giá chỉ tăng nhẹ, giao dịch dễ thành công hơn thời gian qua.

Các nhà đầu tư thì cần tỉnh táo, mua trong lúc này phải nghĩ đến chuyện phải nắm giữ sản phẩm từ sáu tháng đến một năm để có kế hoạch tài chính phù hợp, khó có thể lướt sóng trong thời gian ngắn. Nguyên nhân: việc xây dựng hạ tầng trước nay đều bị chậm tiến độ, trong khi tin về ba cây cầu chưa cho biết khi nào sẽ khởi công.

Tại các trung tâm môi giới bất động sản, theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình giao dịch đất nền khá chậm. Theo ông Võ Đình Quốc, phó tổng giám đốc công ty cổ phần địa ốc ACB, so với những năm trước cùng thời điểm, năm nay giao dịch đất nền rất thấp, giá cũng giảm nhẹ. Nhiều ý kiến cho rằng, thời điểm này nếu có vốn nhàn rỗi có thể mua đất tại các dự án có giá không quá cao tại khu Nam Sài Gòn, hay phía Đông như quận 2, quận 9 để đợi đến thời điểm tháng ba là có thể “thắng”.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị