Top

"Đại công trường" xây nhà trái phép

Cập nhật 02/01/2008 08:00

Chỉ trong vòng 10 ngày, cả trăm ngôi nhà đã mọc lên trái phép cùng hàng chục ngôi nhà cũ được cơi nới thêm. Chuyện xảy ra ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành (thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam).

Cùng đại diện cơ quan chức năng và địa phương, chúng tôi chứng kiến trên mọi tuyến đường Tam Hải, ở tất cả các khu dân cư, nơi nào cũng xây nhà, chỗ nào cũng có gạch, ngói, cát, sạn để ngổn ngang... Qua thống kê sơ bộ đã có gần 100 ngôi nhà xây dở dang trái phép. Nhìn những dãy nhà dở tường, dở móng với sự làm việc cật lực của các nhóm thợ có thể biết ngay việc xây dựng diễn ra trong thời gian rất ngắn.

Một cán bộ trong Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai cho biết, ngay khi nhận được thông tin đầu năm 2008, Nhà nước sẽ giải tỏa trắng cả xã đảo, đưa hơn 2.000 hộ dân vào tái định cư tại xã Tam Hòa để lấy đất triển khai các dự án du lịch, là người dân hè nhau xây nhà mới, cơi nới vật kiến trúc, trong đó có một vị là Phó chủ tịch xã.

Tất cả các ngôi nhà mới xây được làm theo kiểu "cho có" để hưởng tiền đền bù. Tận mắt chứng kiến khung cảnh xây nhà trái phép của người dân trên đảo, ông Nguyễn Văn Lúa - Phó trưởng BQL Khu KTM Chu Lai ví von nơi đây như một "đại công trường xây dựng". Hằng ngày có hàng chục ghe thuyền, xe cộ vận chuyển xi măng, gạch, cát, sạn vào địa phương để phục vụ cho việc xây dựng.

Ông Phạm Tân - lái phà tại bến phà Tam Hải cho biết, mỗi ngày phà của ông cùng một số ghe thuyền, vận chuyển đến 5 triệu viên gạch qua phà cho người dân trong xã. Giá cả vật liệu xây dựng nơi đây trong 10 ngày qua tăng đến chóng mặt. Giá gạch từ 600đ nay lên 680đ nhưng phải vào tận Quảng Ngãi để mua chứ 4 lò gạch tại địa phương không cung cấp đủ.

Điều trớ trêu là việc xây dựng nhà trái phép ở Tam Hải đã được ông Nguyễn Đức Tục - Chủ tịch UBND xã "cấp phép". Ông Tục khẳng định, theo quy định, ông là người hoàn toàn được quyền cấp phép xây dựng. Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Chủ tịch xã đưa ra một tờ thông báo... do ông ký ngày 7.12, có nêu: "...kể từ ngày 7.12.2007 trở về sau, các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sửa chữa, xây dựng mới đều được UBND xã cấp phép".

Chính thông báo này của xã đã "bật đèn xanh" cho người dân xây nhà trái phép ồ ạt. Trong khi đó, ngày 6.12, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra thông báo do Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng BQL Khu KTM Chu Lai Lê Phước Thanh ký, nêu rõ: "UBND huyện Núi Thành chỉ đạo UBND xã Tam Hải, các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý hiện trạng; đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp chuyển nhượng đất đai, xây dựng mới, cơi nới nhà ở, vật kiến trúc trái phép".

Trao đổi với báo giới, ông Lê Phước Thanh cho biết, sẽ xử lý nghiêm tất cả các trường hợp xây nhà trái phép cũng như lấn chiếm, cơi nới diện tích xây dựng, trồng cây trái phép. Tỉnh cũng đã chỉ đạo cho huyện Núi Thành phải họp triển khai nhanh công tác cưỡng chế, tháo dỡ các ngôi nhà mới xây; cấp nào, cá nhân nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; đồng thời vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong xây dựng.

Theo Thanh Niên