Top

Quận Hai Bà Trưng: Kiên quyết thu hồi diện tích đất hoang hóa, sai mục đích

Cập nhật 02/01/2008 09:00



Trên địa bàn quận hiện còn 34 điểm đất nông nghiệp với tổng diện tích trên 140.000 m2 do 4 HTX: Vĩnh Thành, Đông Ba, Đồng Thanh và Mai Động quản lý, phân bổ trên địa bàn 5 phường: Vĩnh Tuy (10 thửa), Trương Định (21 thửa), Thanh Lương ( 3 thửa), Thanh Nhàn (1 thửa) và Quỳnh Lôi (1 thửa).

Ngoài đất nông nghiệp ở phường Vĩnh Tuy với diện tích lớn còn có khả năng canh tác nuôi cá, còn lại đều nằm xen kẹt trong các khu dân cư, bị ô nhiễm và hiệu quả canh tác kém.

Phần lớn xã viên các HTX đều già yếu, vì vậy HTX cũng như UBND các phường đều mong muốn Nhà nước thu hồi và sử dụng. Hiện quận Hai Bà Trưng đã lập kế hoạch đưa vào khai thác, sử dụng 22 điểm, tương ứng với diện tích trên 97.500 m2, còn lại 43.000 m2 sẽ có kế hoạch sử dụng trong năm 2008.

Quận cũng có thể nghiên cứu cả phương án sử dụng ngân sách để thu hồi hết quỹ đất còn lại, đền bù cho các HTX nông nghiệp để chi trả quyền lợi cho bà con xã viên để tiến tới giải thể các HTX nông nghiệp.

Đối với đất công nhỏ lẻ, xen kẹt, trên địa bàn quận có 218 điểm với tổng diện tích trên 29.300 m2, trong đó hơn 8.000 m2 hiện đang là trụ sở, nhà văn hóa, sân chơi, đình chùa... của phường và các cụm dân cư; hơn 10.000 m2 đang cho thuê, bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích hoặc do chủ khác quản lý; hơn 3.300 m2 là các nhà vệ sinh công cộng, bể nước, chợ tạm; còn lại gần 7.100 m2 là đất trống do UBND phường quản lý.

Trong năm 2008, quận đưa vào khai thác, sử dụng toàn bộ các diện tích đất trống, đồng thời chỉ đạo các phường có biện pháp thu hồi toàn bộ quỹ nhà, đất đang cho thuê, sử dụng sai mục đích để làm các công trình công cộng.

Hiện quận Hai Bà Trưng cũng đang gặp khó khăn trong xử lý đối với quỹ đất do các tổ chức đang quản lý nhưng sử dụng kém hiệu quả, thậm chí để hoang hóa hoặc sai mục đích. Nhiều doanh nghiệp trước đây được giao những diện tích đất lớn, nhưng đến nay do cơ chế kinh tế thay đổi nên đã sử dụng không hết, không hiệu quả nên dẫn đến tình trạng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng rất phức tạp.

Trong năm 2007, quận Hai Bà Trưng đã kiên quyết thu hồi được 1023 m2 đất của Công ty dược phẩm TƯ 2 và gần 400 m2 đất của Công ty dệt kim Đông Xuân tại phường Đồng Nhân. Quận cũng đã lập danh sách 8 đơn vị sử dụng đất không nộp nghĩa vụ tài chính, sử dụng kém hiệu quả, sai mục đích đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, đồng thời đề nghị UBND TP thu hồi đất của 10 tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm.

Theo Hanoinet