Top

Người nghèo mỏi mòn chờ nhà chung cư

Cập nhật 02/01/2008 09:00

Ông Nguyễn Văn Thành ở quận Hải Châu được UBND TP Đà Nẵng đồng ý bố trí một căn hộ chung cư từ năm 2004. Thế nhưng 3 năm đã trôi qua, lặn lội nhiều nơi nhưng ông vẫn chưa được bố trí một căn hộ chung cư.

Không thể diễn tả hết niềm vui sướng của ông Nguyễn Văn Thành, 53 tuổi, hiện tạm trú tại tổ 52, khối Bình An 2, phường Hòa Cường Bắc (Hải Châu) khi nhận được cái gật đầu từ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong buổi tiếp dân ngày 30.9.2004, đồng ý bố trí nhà chung cư (thu nhập thấp) cho ông và mẹ già đã 85 tuổi Nguyễn Thị Dĩnh.

Ngày 13.10.2004, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cụ thể hóa kết luận của Chủ tịch UBND TP bằng thông báo số 4725/VP ngày 13.10.2004, ghi rõ: "Đồng ý bố trí cho hộ ông Nguyễn Văn Thành và bà Nguyễn Thị Dĩnh một căn hộ chung cư (thu nhập thấp) vào năm 2005".
 
"Bao năm sống trong nhà trọ, cuối cùng tôi cũng có thể để mẹ già nhắm mắt trong một căn nhà khang trang mà thành phố ưu ái dành cho. Vậy mà..." - ông Thành ứa nước mắt khi trình bày sự việc với báo giới, sau nhiều năm gõ cửa nhiều cơ quan. Đi đến đâu, ông cũng bị lắc đầu từ chối mặc dù đã chìa ra nhiều văn bản bố trí nhà chung cư có dấu mộc đỏ.

Sáng 8.11, phóng viên mang đơn của ông Thành đến Công ty quản lý nhà Đà Nẵng. Cầm các bản thông báo, trong đó có thông báo mới nhất (số 93/VP-QLĐTh) do Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Hào ký ngày 10.11.2006, ông Nguyễn Công Lang, Giám đốc Công ty quản lý nhà Đà Nẵng cười cười: "Anh coi kỹ đi, thành phố đâu có giao cho công ty hay đơn vị nào cụ thể bố trí căn hộ chung cư cho ông Thành mà anh hỏi tôi".
 
Ông Lang còn cho biết: "Hiện nay quỹ nhà chung cư trên địa bàn thành phố còn rất hạn chế, do vậy kiến nghị của ông Thành sẽ được xem xét giải quyết khi nào xây dựng xong chung cư thu nhập thấp và đưa vào sử dụng". Theo ông Lang, trường hợp như ông Thành rất nhiều. Nếu muốn có nhà ở thì phải làm lại quy trình.

Nghĩa là ông Thành sẽ cầm đơn lên UBND TP xem xét lại và ghi rõ giao cho đơn vị nào chịu trách nhiệm bố trí nhà. "Trong trường hợp lãnh đạo thành phố giao cho Công ty quản lý nhà bố trí thì chúng tôi mới dám bố trí. Còn nói chung chung như thế này (theo các thông báo của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng - PV) thì chịu", ông Lang nói.

Cũng theo ông Lang: "Hiện có gần 1.000 đơn xin cấp nhà chung cư theo chủ trương "3 có" của thành phố được đẩy dồn về công ty chúng tôi. Nhưng, nói thật, đâu có quỹ nhà để mà bố trí cho các hộ này. Một số chung cư đang hoàn tất được sử dụng để bố trí cho các hộ thuộc diện giải tỏa, di dời. Chung cư dành cho các hộ có thu nhập thấp chưa xây".

Chính vì vậy, những trường hợp như ông Nguyễn Văn Thành chắc phải chờ. Còn chờ đến bao giờ thì...

Theo Thanh Niên