Top

TP.HCM lo chỗ ở cho sinh viên, thu phí thật thấp

Cập nhật 15/03/2009 08:10

Về nơi ở cho sinh viên, TP.HCM đề ra kế hoạch từ năm 2009-2015 phải xây dựng khoảng 60.000 chỗ ở cho sinh viên, với số vốn hơn 2.000 tỉ đồng. Trong khi đó, các bộ ngành cũng đồng ý bố trí nguồn vốn từ trái phiếu chính phủ để TP.HCM xây ký túc xá cho sinh viên

“TP.HCM cần làm mạnh hơn, nhanh hơn, tạo bước đột phá trong việc xây dựng ký túc xá sinh viên và nhà ở cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và người lao động có thu nhập thấp” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với lãnh đạo TP.HCM chiều 14-3. Trong khi đó, các bộ ngành cũng đồng ý bố trí nguồn vốn từ trái phiếu chính phủ để TP.HCM xây ký túc xá cho sinh viên.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết phát triển ký túc xá cho sinh viên, nhà lưu trú cho công nhân, nhà xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp là yêu cầu rất bức thiết của TP.HCM.

TP.HCM dự định đến năm 2010 triển khai chín dự án nhà lưu trú công nhân với tổng diện tích sàn 145.000m2, đáp ứng hơn 21.000 chỗ ở cho người lao động. Đồng thời tạo quỹ đất sạch khoảng 48ha, với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 960 tỉ đồng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật 160 tỉ đồng để triển khai các dự án nhà ở.

Về nơi ở cho sinh viên, TP.HCM đề ra kế hoạch từ năm 2009-2015 phải xây dựng khoảng 60.000 chỗ ở cho sinh viên, với số vốn hơn 2.000 tỉ đồng.

Gấp rút triển khai xây ký túc xá

Thủ tướng cho rằng Nhà nước và TP.HCM phải có trách nhiệm xây dựng ký túc xá cho sinh viên. Nếu có thu phí của sinh viên cũng phải rất thấp, chỉ nhằm mục đích duy trì, bảo dưỡng tòa nhà. Thủ tướng cho phép thành phố lập các công ty để quản lý dịch vụ tại các khu ký túc xá này.

Thủ tướng cùng Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các bộ đồng ý với đề nghị của TP.HCM huy động nguồn vốn trái phiếu để đẩy nhanh việc xây dựng ký túc xá cho sinh viên. “Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư cần ưu tiên bố trí nguồn trái phiếu Chính phủ cho TP.HCM thực hiện các dự án ký túc xá sinh viên” - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng lưu ý TP.HCM chú ý công tác quy hoạch các đô thị cho sinh viên, nhất là cụm đông bắc nơi đang có Đại học Quốc gia TP.HCM và nhiều trường đại học đóng trên địa bàn. Quy hoạch các đô thị sinh viên này cần hiện đại, có công viên và thuận lợi về giao thông. Thành phố cần phấn đấu quyết liệt để đến cuối năm 2010 có thêm 100.000 chỗ ở cho sinh viên.

Thủ tướng cho phép được chỉ định thầu các dự án xây dựng ký túc xá sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM.

Cơ chế xây nhà cho người thu nhập thấp

Để làm được các việc trên, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với các kiến nghị của thành phố là được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất 1,5 lần; được miễn tiền sử dụng đất ba năm đầu khi triển khai dự án; được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng bằng 0% đối với các hợp đồng thuê nhà ở; trường hợp doanh nghiệp thuê nhà ở cho công nhân (không thu tiền) thì được tính chi phí thuê nhà ở vào chi phí sản xuất.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý việc xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức có thu nhập thấp được hưởng các ưu đãi như khi thực hiện chính sách đất đai đối với các ngành đang được Nhà nước chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa. Thủ tướng đồng ý với đề nghị của thành phố về cơ chế quản lý nhà ở giá thấp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn TP.HCM cũng như một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác đẩy mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa việc xây dựng ký túc xá cho sinh viên, công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đảm bảo an sinh xã hội, kích cầu đầu tư.

Bao nhiêu người cần nhà ở?

* Hơn 320.000 sinh viên, trong đó có trên 70% là sinh viên ngoại tỉnh, có nhu cầu thuê nhà ở. Tuy nhiên mới có khoảng 17% tổng số sinh viên được ở trong ký túc xá do Nhà nước đầu tư xây dựng.

* Gần 900.000 công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn (khoảng 70% là công nhân ngoại tỉnh), trong đó có gần 40% có nhu cầu thuê nhà ở.

* 130.000 người làm việc trong khu vực quản lý nhà nước, lực lượng vũ trang, trong đó khoảng 20.000 người (chiếm 15%) đang gặp khó khăn về nhà ở và có nhu cầu nhà ở mới.

* 334.000 công nhân có nhu cầu thuê nhà ở - theo thống kê của Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM.


DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ