Top

Thủ Thiêm vào trung tâm TP HCM

Cập nhật 13/08/2007 16:00

Thay vì chỉ gói gọn quận 1 và một phần quận 3 như hiện nay, trung tâm thành phố sẽ được mở rộng trong tương lai gồm các quận 1, 3, 4, Bình Thạnh và đặc biệt sẽ kết nối Thủ Thiêm thành nội thị.

Theo quy hoạch chung được Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố đề xuất, đô thị mới Thủ Thiêm sẽ trở thành đối ứng với khu trung tâm, thành một khối kiến trúc hài hòa và không chia tách. Trong thiết kế khu trung tâm cũng bao gồm dải bờ Tây sông Sài Gòn, bờ Bắc và Nam rạch Bến Nghé thuộc Bến Vân Đồn, quận 4.

Tuy nhiên, dù quy hoạch được duyệt đã lâu, khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bờ Đông, vẫn chưa hoàn tất cơ bản hạ tầng đô thị chính. Mục tiêu của TP là biến Thủ Thiêm thành đô thị phù hợp với quy hoạch chung, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong thời đại mới. Nhưng chính điều này đang khiến cho lãnh đạo thành phố phải đứng trước những bài toán khó về mặt kỹ thuật kiến trúc.

Mới đây thành phố đã tổ chức một cuộc thi lớn về thiết kế kiến trúc khu trung tâm TP.HCM, nhằm huy động chất xám trong cộng đồng và quốc tế. Trong số 12 đơn vị thiết kế đã lọt vào vòng tuyển chọn, hầu hết là các nhà kiến trúc châu Âu.



Khu trung tâm phía Tây Sài Gòn vẫn khác biệt lớn
với khu đô thị Thủ Thiêm phía Đông về sự phồn thịnh.
Ảnh: Phan Anh.


Trong buổi tiếp xúc giữa Phó chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Tín với các nhà thiết kế khu tâm thành phố tương lai, sáng 10/8, các nhà thiết kế cho rằng, cái khó là Thủ Thiêm vẫn còn tiếp tục thay đổi một số quy hoạch chi tiết và đang phát triển chậm hơn khu trung tâm hiện hữu 30 - 40 năm.

Song Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Nguyễn Trọng Hòa, nhấn mạnh sự hài hòa giữa Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu là tiêu chí hàng đầu. Tiêu chí này cũng nhất quán trong tất cả các đồ án quy hoạch từ trước đến nay, nhằm duy trì quy hoạch bền vững cho thành phố.
 
Theo đó, Khu đô thị mới Thủ Thiêm là sự đầu tư quan trọng bậc nhất của phần đô thị phía Đông sông Sài Gòn và có tính chất quyết định trong việc hoàn thiện khu vực lõi trung tâm chính của thành phố.

Các công trình trọng điểm khác của thành phố là đại lộ Đông Tây, đường hầm Thủ Thiêm, cầu Nguyễn Hữu Cảnh và Phú Mỹ cũng như các dự án xây dựng đường cao tốc, đường vành đai, tuyến metro... đều phục vụ cho ý tưởng mở rộng khu trung tâm hiện hữu, tăng tính kết nối vùng để phát triển kinh tế, giảm áp lực dân số.

Theo V.L. - Đô Thị