Top

Thị trường nhà đất TP.HCM: Tiếp tục "đỏng đảnh"?

Cập nhật 25/02/2008 15:00

Hàng loạt thông tin về chính sách của Nhà nước có liên quan đến thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đã tác động đến thị trường này. Hiện nay, tại một số điểm giao dịch nhà đất, hiện lượng người rao bán, ký gửi nhà đất đang tăng mạnh, chiếm tỷ lệ cao hơn so với người tìm mua. Tuy nhiên, khác với những mặt hàng hay dịch vụ khác, tuy cung vượt cầu nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nhà đất tại TP.HCM giảm.

Rao bán ồ ạt nhưng không chịu hạ giá

Tham khảo qua các trang web môi giới mua bán nhà đất như “nhà giá rẻ”, “rao vặt”, “DiaOcOnline”… có thể thấy rất nhiều căn hộ cao cấp thuộc các dự án "nóng" trước đây đang được rao bán như Dự án A.T (Q.2), S. (Q.3), C.S (Q.7)… với giá rao bán từ 2,7-3,5 tỷ đồng/căn hộ từ 250-320m2. So với thời điểm giáp Tết Mậu Tý mức giá này dường như không có sự thay đổi gì. Tuy nhiên, một nhà đầu tư đang nắm giữ ba căn hộ cao cấp thuộc dự án C.S (Q.7) cho hay, ở thời điểm trước Tết còn có nhiều người hỏi han, kỳ kèo trả giá các căn hộ này nhưng trong một tuần nay không có ai đả động gì.

Giải thích vì sao trên các diễn đàn giao dịch bất động sản online vẫn xuất hiện những giao dịch mới thành công nhà đầu tư này cho biết, đa phần là giao dịch mới xuất hiện là giao dịch ảo, nghĩa là nhà đầu tư rao bán rồi tự đăng ký mua luôn để giữ giá sản phẩm. “Thời điểm này khó có ai can đảm bỏ tiền tỷ ra “tậu” căn hộ, tâm lý chung là phải chờ xem thị trường diễn biến thế nào. Bản thân tôi tuy rất muốn bán hàng nhưng cảm thấy chưa cần thiết phải giảm giá hay bán đổ bán tháo trong lúc này vì thị trường đầu năm bất ổn là chuyện thường, cả người bán và người mua đều muốn chờ”, nhà đầu tư này phân tích.

Đại diện Công ty kinh doanh bất động sản Hoàng Ngọc Yến (Nhà Bè) cũng cho hay, sau Tết số lượng khách đến công ty để ký gửi hoặc để hỏi mua đất nền tại Nhà Bè không nhộn nhịp như trước Tết nhưng cũng đạt khoảng hơn chục lượt người/ngày. Tuy nhiên, trong thời gian này rất hiếm có giao dịch nào thành công bởi người bán “hét” giá quá cao, chẳng hạn đất nền trong khu dân cư xã Long Thới người bán đòi hơn 9 triệu đồng/m2 (thời điểm cận Tết khoảng 8,5 triệu đồng/m2), người mua thì không chấp nhận khung giá mới nên giao dịch bất thành.

Hiện tại Khu đô thị mới An Phú - An Khánh (Q.2) giá đất nền diện tích 5x20m (đường 12, 14, 18 khu A, khu B) có giá từ 35-45 triệu đồng/m2, diện tích 4x20m (đường 12, 14, 18 khu C) giá khoảng từ 32-48 triệu đồng/m2; khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi cũng có giá từ 32-40 triệu đồng/m2 và các nền đất thuộc dự án Him Lam bên cầu Kênh Tẻ (Q.7) cũng đang được chào bán với giá khoảng từ 50-54 triệu đồng/m2… Các mức giá này tương đương giá thị trường đã giao dịch ở thời điểm trước Tết Nguyên đán. Có thể thấy, tuy việc mua bán khựng lại nhưng giá cả nhà đất trên thị trường vẫn không có dấu hiệu đi xuống.

Dự án đẹp sẽ chựng lại hoặc tăng giá



Các chuyên gia dự báo thị trường nhà đất vẫn còn thiếu hàng nên
khó có khả năng giảm giá như nhiều khách hàng mong đợi. 


Theo nhận định của ông Trần Đức Minh, Phòng Quản lý Đô thị Q. Gò Vấp, các thông tin về chính sách của Nhà nước liên quan đến thị trường bất động sản đã có tác động đến tâm lý cả người mua, người bán bất động sản trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, những điều này không thể hạn chế nhu cầu thật sự của người dân. Cụ thể hơn, ông Minh cho biết trong tuần vừa qua số lượng người đến Phòng Quản lý Đô thị Q. Gò Vấp để hỏi thông tin nhằm mua nhà, đất tại quận này vẫn nhộn nhịp không kém thời gian trước Tết, phòng tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ/ngày.

“Theo tôi trong một hai quý tới đây giá nhà đất sẽ không có biến động nhiều, nếu có thì có thể là vào thời điểm cuối năm, khi Nhà nước ban hành một chính sách cụ thể nào đó” - ông Minh nói.

Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà đất Phú Gia, ông Lương Sỹ Khoa cũng cho rằng trong lúc này giá nhà đất khó có khả năng giảm vì nhà đầu tư còn nghe ngóng và chính sách chỉ mới là thông tin ban đầu. Nếu giảm thì chỉ có thể xảy ra ở những dự án giá “trên trời”, còn các dự án có vị trí đẹp, giá hợp lý thì chỉ chựng lại hoặc sẽ tăng.

Còn có dự báo cho rằng thị trường bất động sản trước mắt vẫn có thể giảm giá, nhưng về lâu về dài thì tiếp tục tăng, nhà đất vẫn là “cô nàng đỏng đảnh” vì nguồn cung hiện rất thiếu so với nhu cầu. Trong một thời gian ngắn thị trường không thể có đủ nguồn cung mới vì căn hộ thì vướng vào qui định xây dựng xong phần móng thì mới được bán nhà, đất thì vướng vào các thủ tục hành chính rườm rà... Thị trường chỉ có bấy nhiêu sản phẩm để lưu thông lòng vòng thì chuyện giảm giá khó có thể xảy ra.

Theo VietNamNet