Top

Chứng minh giấy tờ nhà đất hợp pháp

Cập nhật 25/02/2008 11:00

Câu hỏi:

Năm 1990, bố tôi mua lại nhà người quen và gia đình tôi ở nhà này từ đó đến nay. Nay bố tôi đi làm sổ đỏ thì bị bắt phải đóng tiền sử dụng đất. Giấy tờ bố tôi có như sau: giấy chủ quyền nhà, đất được cấp vào năm 1994. Trong đó có ghi rõ là ông bà đã hoàn tất trả tiền cho bên bán vào năm 1990.

Về giấy tờ chứng nhận đã ở ổn định trước năm 2003 nhà tôi thì có: thẻ học sinh của tôi năm 1992 có ghi địa chỉ nhà đó, thẻ cử tri của bố tôi cũng ở phường đó vào năm 1992 (bố tôi là đảng viên sinh hoạt đều tại phường đó trước 1993).

Sở nhà đất bảo giấy tờ trên không hợp pháp lý để chứng nhận là đã ở ổn định trên mảnh đất trên trước 1993. Như vậy là đúng hay sai, gia đình tôi phải làm như thế nào? Xin cám ơn. TonNgoKhong (motphanhai04@...)

Trả lời:

Luật sư Phan Thanh Thy:

Trường hợp của ông, việc chuyển nhượng tài sản là năm 1990. Chủ quyền nhà cấp năm 1994. Vấn đề ở chỗ, thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp là thời điểm nào, trước ngày 15-10-1993 hay sau. Vượt hay trong hạn mức đất do UBND tỉnh ban hành. Như vậy, có 02 khả năng sẽ xảy ra trong trường hợp của cha ông như sau:

1. Trường hợp phải đóng tiền sử dụng đất: Chỉ đóng phần đất vượt quá hạn mức đất theo quy định của UBND cấp tỉnh.

2. Trường hợp không phải đóng tiền sử dụng đất: Hạn mức đất nhỏ hơn diện tích đất quy định của UBND cấp tỉnh.

Nếu lấy tình tiết thẻ cử tri được cấp tại số nhà, địa chỉ nơi có tài sản tọa lạc vào thời điểm 1992. Giấy này, nay còn giữ là có sơ sở để nói rằng cơ quan thuế đã có sự nhầm lẫn trong việc buộc cha ông phải đóng tiền sử dụng đất. Cha ông nên lập tờ tường trình về nguồn gốc tài sản gởi UBND phường. Trong đó, ghi rõ thời điểm tạo lập trước ngày 15-10-1993. Giấy này được UBND phường xác nhận, bổ túc vào hồ sơ kê khai tiền sử dụng đất để cơ quan có cơ sở xem xét cho cha ông.

Trong trường hợp ông cho rằng quyền lợi của ông bị xâm phạm. Ông phải lập thủ tục khiếu nại hành chính với cơ quan yêu cầu ông phải đóng tiền sử dụng đất (Chi cục thuế địa phương).

Không đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan này, ông phải khiếu kiện hành chính.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO