Top

Đề nghị tách nội dung đăng ký BĐS

Cập nhật 25/02/2008 14:00

Đề nghị tách nội dung đăng ký BĐS

Theo Bộ Tư pháp, việc tách bạch khâu đăng ký hiện trạng và quyền bất động sản trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật bảo vệ và phát triển rừng riêng rẽ sẽ tạo thuận lợi trong việc quản lý Nhà nước.

Ông Trần Đông Tùng, Cục phó Cục đăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo (Bộ Tư pháp) cho rằng, đăng ký bất động sản theo quy định hiện hành tại Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật bảo vệ và phát triển rừng được quy định ở hai khía cạnh là đăng ký hiện trạng (hình dạng, kích thước thửa đất…) và đăng ký quyền (ghi nhận người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở…).

Việc quy định kết hợp cả hai thủ tục này trong một khâu đăng ký tại những đạo luật riêng rẽ đã tạo nên sự mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống pháp luật, hạn chế việc thực hiện chức năng quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Theo Bộ Tư pháp, xây dựng luật Đăng ký bất động sản phải nhằm hoàn thiện hệ thống các quy định về đăng ký bất động sản đang nằm rải rác tại nhiều đạo luật khác nhau. Vì vậy, Bộ Tư pháp đã kiến nghị, cần tách bạch hoạt động đăng ký bất động sản (là thủ tục mang tính hành chính) với hoạt động đăng ký quyền dân sự về bất động sản (là hoạt động mang tính tư pháp) và đưa ra những nguyên tắc, thủ tục khác nhau đối với từng loại việc đăng ký.

Bộ Tư pháp cũng đề xuất thiết lập cơ chế liên hệ giữa hệ thống dữ liệu về hiện trạng bất động sản với hệ thống dữ liệu về quyền bất động sản. Về lâu dài, phải xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử để công bố công khai và cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ khai thác chung...

Theo Kinh Tế Đô Thị