Top

Sàn giao dịch bất động sản: Ngủ đông vài năm nữa

Cập nhật 20/02/2009 11:15

Nhiều trong số hơn 100 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) sẽ chẳng làm nổi việc lấy thu bù chi trong vòng đôi ba năm nữa trong bối cảnh chế tài xử lý giao dịch ngoài sàn vẫn chưa được ban hành, một doanh nghiệp cảnh báo.

“Tôi cho rằng các sàn giao dịch sẽ còn khó khăn kéo dài ít nhất trong ba năm tới. Nguyên nhân là đa số các tổ chức và cá nhân vẫn đang giao dịch không qua sàn và họ không phải chịu bất kỳ một chế tài xử lý nào. Nếu không có khách hàng đến để bán và mua, thử hỏi các chợ được thành lập tốn kém kia sẽ sống ra sao?”- ông Nguyễn Đỗ Việt - Phó chánh Văn phòng Tập đoàn Nam Cường (một doanh nghiệp bất động sản có sàn giao dịch ở Hà Nội) nhận định.

Sàn giao dịch của Cty Kinh doanh BĐS Viglacera thành lập được hơn hai tuần, đặt tại tầng hai của tòa nhà Viglacera (Tổng Cty thủy tinh và gốm xây dựng) ở số 1 đường Láng-Hòa Lạc (Hà Nội), một vị trí đắc địa, trang thiết bị hiện đại, chất lượng dịch vụ chu đáo. Nhưng số giao dịch thành công trên sàn còn rất ít.

Khách hàng đến khá đông, chủ yếu chỉ tìm hiểu thông tin và nghe ngóng. Trong khi đó, chi phí duy trì hoạt động của sàn mỗi tháng không dưới 350 triệu đồng, bao gồm tiền thuê mặt bằng, tiền trả lương người lao động, điện, nước.

Ông Đào Đình Thi-Giám đốc Cty kinh doanh BĐS Viglacera, nói: “Sàn được thành lập để giới thiệu và bán các sản phẩm của Viglacera và các doanh nghiệp khác có nhu cầu. Sàn được sự hỗ trợ kinh phí rất lớn của Viglacera. Song, nếu hoạt động vẫn phụ thuộc nguồn thu từ phí dịch vụ, sẽ cực kỳ khó khăn, nhất là khi thị trường còn trong giai đoạn trầm lắng”.

Thành lập từ tháng 6/2008 đến nay, sàn giao dịch BĐS của Cty Cổ phần BĐS Thăng Long (số 5 Liễu Giai, Hà Nội) là một trong những sàn giao dịch đi đầu thực hiện theo Luật Kinh doanh BĐS ở Hà Nội. Sàn này có nhiều giao dịch thành công nhưng thu từ phí giao dịch vẫn chưa đủ chi. Lợi nhuận chính của công ty vẫn phụ thuộc vào hoạt động đầu tư BĐS khác.

Thói quen khó bỏ

Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho rằng, thói quen giao dịch ngầm không qua sàn, ăn sâu bám rễ trong tâm lý nhân dân nhiều năm qua. Để Luật Kinh doanh BĐS sớm đi vào cuộc sống, nhà nước rất cần sớm ban hành các quy định xử lý các đối tượng vi phạm quy định trong kinh doanh BĐS nói chung và việc giao dịch thông qua sàn nói riêng.

Bà Vũ Thị Hòa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà & Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), cho biết, Luật Kinh doanh BĐS (có hiệu lực từ 1/1/2007) vẫn đang rất thiếu các quy định pháp lý về xử lý vi phạm.

Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 126 về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng trong đó có nội dung về hoạt động kinh doanh BĐS. Theo đó, sẽ có quy định cụ thể mức độ và hình thức xử phạt đối với các đơn vị kinh doanh bất động sản mà không giao dịch qua sàn.

Cũng theo bà Hòa, việc quản lý hoạt động kinh doanh BĐS đang ở giai đoạn đầu nên cũng cần có thời gian để điều chỉnh. Những sàn hoạt động kém, thiếu sức cạnh tranh, sẽ bị đào thải.

“Chúng tôi đang yêu cầu các sở xây dựng báo cáo tình hình hoạt động của các sàn giao dịch, việc cấp chứng chỉ môi giới, kinh doanh bất động sản. Trong năm 2009, chúng tôi sẽ hoàn tất phần mềm để kết nối hoạt động giữa các sàn và giữa các sàn với cơ quan quản lý nhà nước để tăng cường kiểm tra, giám sát” - bà Hòa nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong