Top

Giá thuê văn phòng cao, doanh nghiệp lui vào ngõ sâu

Cập nhật 20/02/2009 10:25

Không chịu được giá thuê văn phòng cao trong thời điểm kinh tế khó khăn, nhiều công ty, doanh nghiệp tại Hà Nội chuyển văn phòng, trụ sở giao dịch ra vùng ven hoặc lui vào ngõ sâu.

Trước áp lực buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, ngay trong những ngày làm việc đầu năm, toàn bộ 30 cán bộ nhân viên của Cty TNHH Hoàng Phát (Cty chuyên kinh doanh về thiết bị mạng-PV), di chuyển nơi làm việc từ toà nhà hạng B sang trọng trên phố Đào Duy Anh về thuê ở phố Nguyễn Khuyến (Hà Đông).

“Với mức giá trên 30 USD/m2 ở văn phòng hạng B, di chuyển về đây giá chỉ 3.000 USD cho cả toà nhà bốn tầng trên 80 m2”- Ông Lê Lâm Vũ - Giám đốc Cty Hoàng Phát bộc bạch.

Nhiều công ty, doanh nghiệp cũng tìm đến khu vực ven thành phố, hay trong các ngõ nhỏ. Trong thời gian ngắn, cả tuyến phố Nguyễn Khuyến; tuyến phố 19/5- gần khu đô thị Văn Quán - Hà Đông, trở thành nơi đặt trụ sở của rất nhiều công ty, doanh nghiệp.

Thậm chí tại nhiều khu phố, trong một ngôi nhà có đến hai, ba công ty cùng thuê làm văn phòng. Ngay cả nhóm doanh nghiệp chứng khoán, ngân hàng, khi mở rộng chi nhánh cũng lựa chọn những tuyến phố mới nằm ở ngoài trung tâm, nơi có mặt bằng rộng, giá thuê không cao.

Hầu hết các ngân hàng như Techcombank; Habubank; Sacombank..., đều mở chi nhánh trên các tuyến phố vùng ven kể trên.

Một số công ty, doanh nghiệp khác giảm chi phí thuê mặt bằng với cách chia nhỏ các bộ phận, phòng ban. Chẳng hạn, Cty kinh doanh đa ngành nghề Tâm Thảo, ban lãnh đạo và khối văn phòng thuê ở Hoàn Kiếm.

Các bộ phận khác (kinh doanh, bảo hành, chăm sóc khách hàng...) thuê ở đường Nguyễn Văn Cừ-Long Biên. Một số không thích đi xa, tìm đến những khu gần hơn như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, nhưng chấp nhận vào ngõ sâu.

“Thời gian qua trung tâm nhận rất nhiều hợp đồng, yêu cầu của các doanh nghiệp tìm thuê văn phòng ở các tuyến phố mới mở, các tuyến phố ven đô. Ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm thuê các căn hộ trong ngõ sâu”- Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Cty Môi giới Bất động sản Hoàng Hải, nói.

Không co cụm nội đô

Ông Đặng Văn Quang - Trưởng phòng chiến lược cao cấp của tập đoàn tư vấn, kinh doanh bất động sản đa quốc gia Jones Lang, cho rằng, với mức giá chênh lệch giữa văn phòng hạng A (hạng A tại Hà Nội khoảng trên 50 USD/m2-PV). “Xu hướng này sẽ diễn ra mạnh trong năm nay khi những doanh nghiệp vừa và nhỏ trước đây thuê ở khu trung tâm hết hợp đồng hay ký hợp đồng mới. Giá thuê văn phòng vùng ven khoảng 10-20 USD/m2/tháng, còn biệt thự cũng chỉ 10-15 USD/m2/tháng”- Ông Quang phân tích.

Ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TM&MT cho rằng, xu hướng các doanh nghiệp chuyển văn phòng từ nội thành ra các quận, huyện ven đô là tất yếu khi thành phố đã được mở rộng.

Vì bên cạnh giá thuê đắt đỏ thì tình trạng ùn tắc giao thông, thiếu bãi đỗ xe trong nội thành cũng là yếu tố khiến doanh nghiệp không còn mặn mà đặt văn phòng tại khu vực trung tâm.

Mặt khác, ngày càng nhiều tổ hợp văn phòng đang được xây dựng sẽ hình thành các trung tâm mới, khiến doanh nghiệp không còn co cụm trong khu nội thành nữa.


Theo thống kê của các Cty tư vấn, kinh doanh bất động sản, hiện trên địa bàn Hà Nội đang còn hàng chục nghìn mét vuông văn phòng hạng B và C để trống (chiếm tỷ lệ hơn 10%). Giá thuê nhiều khu vực đã hạ xuống, ở mức từ 15-20 USD/m2.

Đại diện phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội) cũng cho hay, trong thời gian qua, đơn vị nhận khá nhiều hồ sơ của các doanh nghiệp làm thủ tục thay đổi ngành nghề, trụ sở giao dịch. Thậm chí nhiều doanh nghiệp thông báo tuyên bố phá sản.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong