Top

Bình đẳng giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước

Cập nhật 20/02/2009 09:20

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Thế Ngọc cho biết, bộ này vừa trình Chính phủ bản dự thảo mới nhất Nghị định quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Theo Thứ trưởng Trần Thế Ngọc, liên quan đến trường hợp Nhà nước cho thuê đất, dự thảo nghị định quy định giá đất thuê cũng như giá đất phải được xác định lại trong trường hợp giá đất thực tế tăng hoặc giảm so với bảng giá đất công bố hàng năm tại thời điểm nộp tiền sử dụng đất hoặc ký hợp đồng thuê đất. Việc xác định giá đất cụ thể giao cho các sở TN-MT thực hiện và trình UBND cấp tỉnh quyết định…

Một điểm khác biệt nữa so với trước là để đảm bảo sự bình đẳng giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước, dự thảo nghị định lần này quy định theo hướng nhà đầu tư (kể cả nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài) khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đều phải ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện công việc này. Số tiền ứng trước được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.

Một sửa đổi quan trọng khác trong bản dự thảo nghị định lần này là sẽ bỏ hình thức hỗ trợ bằng việc giao đất để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh hoặc giao đất ở. Việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp được thực hiện chủ yếu bằng hình thức cho đi học nghề tại các cơ sở dạy nghề. Trường hợp người được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp không có nhu cầu học nghề tại các cơ sở dạy nghề và tự lo được việc làm thì được nhận khoản tiền hỗ trợ đó.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng