Top

TP Hồ Chí Minh: Các dự án sân golf triển khai rất chậm

Cập nhật 20/02/2009 11:10

Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch-Đầu tư TPHCM, hiện nay trên địa bàn TPHCM có 7 dự án sân golf đã được cấp phép, gồm 2 dự án có vốn đầu tư trong nước và 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, thuộc các quận 2 (1 dự án), 9 (2 dự án), Tân Bình (1), Thủ Đức (1), huyện Bình Chánh (1) và huyện Củ Chi (1).

Qua đánh giá, chỉ có 1 sân golf đã hoạt động, còn lại 5 dự án đang trong giai đoạn thực hiện và một dự án không triển khai do bất đồng trong liên doanh.

Hầu hết các dự án sân golf thực hiện chậm là do vướng khâu giải phóng mặt bằng. Cụ thể, dự án sân golf thuộc khu liên hợp sân golf - thể dục thể thao và nhà ở phường An Phú, quận 2, diện tích 162ha, do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sài Gòn làm chủ đầu tư, có quyết định giao đất từ năm 2001, nhưng đến nay việc đền bù còn ở dạng da beo.

Nguyên nhân chính là do giá bồi thường và hỗ trợ cho người dân thấp làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng. Dự án sân golf Sing - Việt do Công ty TNHH Đô thị Sing - Việt làm chủ đầu tư, nằm trong tổng diện tích 300ha bao gồm cả khu dân cư và trường đua ngựa, thuộc xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh.

Tuy đã được cấp phép gần 9 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng, hiện tại chưa tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân có đất trong dự án vì phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi tiết chưa được phê duyệt. Dự án sân golf GS do Công ty TNHH một thành viên Phát triển GS Củ Chi làm chủ đầu tư, có tổng diện tích đất của dự án là 200ha, cấp phép năm 2007.

Dự án này cũng chậm trễ so với tiến độ, tại khu B, khoảng 3,2ha vẫn chưa giải phóng mặt bằng, xảy ra tình trạng xung đột giữa người sử dụng đất và nhà thầu, khiến công trình nhiều lần ngưng thi công. Còn khu C, hơn nửa diện tích vẫn chưa bồi thường xong vì các hộ dân không đồng ý với phương án bồi thường và không hợp tác trong quá trình bồi thường.

Cũng theo Sở Kế hoạch-Đầu tư, có hai dự án sân golf nằm trong “tầm ngắm” thu hồi. Một là dự án sân golf Vườn Dừa, có diện tích 156ha thuộc Nông trường Vườn Dừa, quận 9. Dự án này cấp phép đầu tư tháng 9-2007, chủ đầu từ phía Việt Nam là Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Công ty Dịch vụ du lịch Thủ Đức và Công ty cổ phần Địa ốc Thành Nhơn, phía nước ngoài là Công ty Vietnam Ventures Limited. So với tiến độ, hiện nay dự án triển khai khá chậm.

Ngày 3-11-2008, Thường trực UBND TP yêu cầu cho công ty được thuê đất nhưng tính theo giá thị trường, nếu công ty không thực hiện thì thu hồi đất lại cho thành phố. Do vậy, TP sẽ tiến hành kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện theo cam kết để có biện pháp xử lý theo đúng quy định. Dự án thứ hai là dự án sân golf thuộc khu dân cư và công viên thuộc phường Hiệp Bình Phước do Công ty Yonwoo - Vạn Phúc làm chủ đầu tư có diện tích 160ha cấp giấy chứng nhận vào năm 2007 hiện nay vẫn “án binh bất động”.

Nguyên nhân do bên nước ngoài chậm trễ trong việc rót vốn như đã cam kết dẫn đến các bên Việt Nam không đồng ý tiếp tục hợp tác. Sở Kế hoạch-Đầu tư đã tổ chức hòa giải nhưng hai bên vẫn không đi đến thống nhất giải quyết vụ việc. Theo luật định, hiện nay dự án đã quá 12 tháng mà không triển khai thì sở sẽ báo cáo UBNDTP chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy phép đầu tư dự án này.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng