Top

Nhà giá rẻ lên ngôi trong năm 2009

Cập nhật 01/01/2010 08:30

Khách hàng mua căn hộ Ehome nhận nhà hồi giữa tháng 7. Ảnh: Vũ Lê.

12 tháng qua, thị trường bất động sản TP HCM chứng kiến nhiều nốt trầm và gam màu tối của các dự án cao cấp; trái lại dự án thuộc phân khúc trung bình có cơ hội lóe sáng và đổi ngôi ngoạn mục ngoài dự đoán.

Quý I/2009 là giai đoạn khủng hoảng niềm tin của nhà đầu tư bất động sản. Địa ốc vẫn tiếp đà giảm giá, khuyến mãi ồ ạt, được xem là ảnh hưởng quán tính của đợt giảm giá 40-50% kéo dài suốt năm 2008. Từ đầu năm 2009, hàng loạt dự án: Hoàng Anh River View (quận 2), Phú Hoàng Anh (Nhà Bè), Sunview Apartment, TDH Trường Thọ (Thủ Đức)... lần lượt đua nhau đại hạ giá từ 10 đến 50%.

Sau đợt giảm giá đình đám, cuối tháng 2, Bộ Xây dựng đã kêu gọi các doanh nghiệp địa ốc chủ động hơn nữa trong việc thăm dò và triển khai các dự án thuộc phân khúc nhà ở bình dân. Nếu cần sự hỗ trợ hoặc cơ chế đặc thù, có tính tiên phong, Bộ Xây dựng sẽ tích cực kiến nghị Chính phủ mở luật cho thí điểm để thực hiện nhanh.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của phân khúc căn hộ trung bình chỉ thực sự bắt đầu từ quý II và nhanh chóng lan rộng trong quý III. Thời gian này, bất động sản TP HCM tạm biệt những đợt giảm giá hồi đầu năm và bước vào giai đoạn đứng giá. Thị trường bật lên những gam màu sáng, đón nhận nhiều sản phẩm đa dạng có giá từ 12-14 triệu đồng mỗi m2. Nở rộ nhất làn sóng săn lùng căn hộ dưới 15 triệu đồng mỗi m2 ở một số quận vùng ven 8, 9, 12, Thủ Đức. Các dự án nhà diện tích nhỏ cũng bung hàng ồ ạt và được giao dịch nhiều.

Đó là những đợt chào bán, động thổ, khởi công dồn dập của các dự án: Lê Thành (quận Bình Tân) giá 9-10 triệu đồng mỗi m2; Blue Sapphire Bình Phú (quận 6) giá khởi điểm 12,9 triệu đồng mỗi m2; Babylon Residence (Thủ Đức) 14,5 triệu đồng mỗi m2 đợt 1; Ehome Đông Sài Gòn (quận 9) 14 triệu đồng mỗi m2; Carina (quận 8) chỉ 12-13 triệu đồng mỗi m2...

Gây chú ý nhất phải kể đến những dự án căn hộ diện tích nhỏ gồm: Tân Mai (quận Bình Tân) 12,8-13 triệu đồng mỗi m2 với loại căn hộ rộng 47-67 m2, dự án trên đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân của Công ty Lê Thành dành cho người có thu nhập thấp diện tích 50 m2; Lilama SHB 584 (Tân Phú) 12-15 triệu đồng mỗi m2, căn hộ có diện tích trung bình 60 m2.

Ba tháng cuối năm 2009 (quý IV), là cuộc chạy đua tung sản phẩm của hàng chục doanh nghiệp phát triển bất động sản với tổng số 22.500-30.000 căn hộ trong 44 dự án hạng trung và cao cấp được đưa vào thị trường, trong đó TP HCM sẽ là khu vực bung hàng mạnh mẽ.

Báo cáo của CBRE chỉ ra, dòng sản phẩm căn hộ đang hút khách trên thị trường có giá tầm 650-810 USD mỗi m2 tức 11,7 - 15 triệu đồng và tăng giá ở mức ổn định 1-3,4% so với quý II. Mức tăng cao hơn (3-8%) đối với những căn hộ đã hoàn thiện hoặc những dự án nằm trong khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển, kết nối giao thông tốt.

Trao đổi với VnExpress.net trong ngày cuối cùng của năm 2009, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Quân, Trương Thái Sơn dự báo, từ quý II/2010 trở đi, thị trường sẽ chứng kiến sự sôi động của phân khúc căn hộ giá trung bình tại các đô thị vệ tinh và vùng ven của TP HCM.

Theo ông Sơn, dòng sản phẩm căn hộ trung bình có đặc điểm giá vừa túi tiền, diện tích nhỏ, tuy không sinh lời nhiều nhưng tính thanh khoản cao, vòng xoay vốn nhanh nên được ưa chuộng trong thời điểm thị trường bất động sản suy thoái. Những căn hộ này thường có giá 600-900 triệu đồng mỗi sản phẩm, được giới trí thức trẻ hoặc các gia đình nhỏ ưa chuộng vì giá mềm.

Chuyên gia này cho rằng, phân khúc căn hộ trung bình cũng khá phù hợp với tiềm lực của các doanh nghiệp địa ốc hiện nay. Riêng căn hộ cho người thu nhập thấp, theo ông Sơn, dù nhu cầu lớn hơn phân khúc trung bình nhưng là bài toán khó cho khách hàng là người lao động và cho cả doanh nghiệp vì chi phí đầu vào quá cao dẫn đến hạn chế đầu ra.

"Bất chấp ảnh hưởng không tốt của nền kinh tế vĩ mô và tình hình siết chặt tín dụng, phân khúc căn hộ trung bình sẽ hút khách và nhộn nhịp hơn các dòng sản phẩm khác vào năm 2010 vì đây là điểm cung và cầu gặp nhau", ông Sơn nói.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress