Top

Cởi gỡ "nút thắt" các dự án trọng điểm ở Từ Liêm

Cập nhật 31/12/2009 09:55

Sáng qua 30/12, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã làm việc với UBND huyện Từ Liêm và các sở Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Tài nguyên Môi trường, Ban GPMB thành phố... nhằm tháo gỡ vướng mắc cơ chế, chính sách trong triển khai giải phóng mặt bằng các dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Tại buổi làm việc, các đơn vị được giao làm công tác GPMB đối với các dự án xây dựng Khu B nhà khách Bộ Quốc phòng; Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, Viện kiểm sát quân sự và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng di chuyển khỏi Khu vực Thành cổ.. đã báo cáo tiến độ triển khai và những vướng mắc, trong đó đặc biệt là điều chỉnh mốc giới, chính sách về đền bù tái định cư và đất di chuyển mồ mả tại các dự án này.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành và UBND huyện Từ Liêm, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, những dự án đất quốc phòng đang thực hiện công tác GPMB ở Từ Liêm chính là nhằm phục vụ việc di chuyển các cơ quan, đơn vị của Bộ ra khỏi khu vực Thành cổ Hà Nội, mở rộng đường Văn Cao-hồ Tây (công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội), đường vành đai 2...

Vì vậy, chủ đầu tư GPMB các dự án này chính là UBND TP. Đây là loại dự án phục vụ an ninh quốc phòng, thực hiện theo quy định của pháp luật và UBND TP giao cho ba cơ quan là Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố, Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên Môi trường) và Trung tâm phát triển quỹ đất Từ Liêm có trách nhiệm GPMB để bàn giao đất sạch cho Bộ Quốc phòng.

Vì vậy, trong quá trình GPMB, các sở, ngành và huyện Từ Liêm có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân hiểu rõ mục đích của các dự án để ủng hộ chủ trương của thành phố. Đây cũng là dự án không thể “lùi” vì nó phục vụ trực tiếp phục vụ lễ kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Về việc điều chỉnh mốc giới quy hoạch khu đất 76 ha (dự án Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, Viện kiểm sát quân sự và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng di chuyển khỏi Khu vực Thành cổ) do khu đất này chồng lấn với nút giao đường 70, Phó Chủ tịch đã yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc và Sở Tài nguyên Môi trường phải rút kinh nghiệm, vì thành phố đã giao nhiệm vụ rất lâu nhưng hai Sở vẫn không phát hiện sự chồng lấn; Đồng thời giao trách nhiệm cho hai sở phải thống nhất mốc giới và quy hoạch 1/200, chậm nhất là cuối ngày4/1/2010 phải hoàn thành. Trong tuần đầu tháng 1/2010 phải xong toàn bộ văn bản chỉ giới, mốc giới.

Đối với việc di dời mồ mả khu vực nghĩa trang xã Tây Mỗ, Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên Môi trường) có trách nhiệm ứng tiền hỗ trợ cho hai hộ dân (đền bù hoa màu) để lấy đất di chuyển mộ trong khu vực dự án.

Riêng phần xã Đại Mỗ, Phó Chủ tịch yêu cầu huyện Từ Liêm, xã Đại Mỗ và Sở Quy hoạch kiến trúc thống nhất chủ trương, cố gắng vận động nhân dân di dời về nghĩa trang tập trung của thành phố và có cơ chế thưởng xứng đáng.

Về chính sách tái định cư, Phó Chủ tịch khẳng định, quan điểm chỉ đạo của thành phố là làm lợi cho dân nếu luật pháp không cấm. Phó Chủ tịch yêu cầu Ban GPMB TP và Sở tài chính phải thảo luận thống nhất để đề xuất cơ chế, tinh thần tái định cư bằng đất thì phải bảo đảm mức tối thiểu là 40m2, còn từ 40m2 trở lên không được giao quá diện tích thu hồi nhưng không quá hạn mức giao đất theo quy định.

Phó chủ tịch cũng lưu ý các chủ đầu tư trong việc đấu nối hạ tầng khi triển khai các dự án và chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc về thu hồi quá 30% đất nông nghiệp...


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị