Top

54 loại đất sẽ được tổng kiểm kê năm 2010

Cập nhật 31/12/2009 13:30

Năm 2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành tổng kiểm kê 54 loại đất bao gồm 25 loại đất nông nghiệp và 29 loại đất phi nông nghiệp.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này phóng viên Báo Vietnam Economic News đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Hợp - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng - Bộ Tài nguyên và Môi trường.

* Xin ông cho biết những loại đất nào sẽ được tổng kiểm kê năm 2010, mục đích của việc tổng kiểm kê này, thưa ông?

Năm 2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thực hiện tổng kiểm kê 54 loại đất bao gồm 25 loại đất nông nghiệp và 29 loại đất phi nông nghiệp bao trùm các loại đối tượng sử dụng đất trong từng đơn vị hành chính các cấp mà cụ thể là: Đất trồng lúa và biến động đất lúa trong 5 năm qua; Đất được quy hoạch cho lâm nghiệp; Đất do UBND xã đang quản lý, sử dụng; Đất của các tổ chức được giao, được thuê nhưng chưa đưa vào sử dụng; diện tích đã có quyết định thu hồi nhưng chưa thực hiện xong việc thu hồi đất.

Theo đó mục đích của đợt tổng kiểm kê lần này được căn cứ tại Điều 58 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP, Chỉ thị số 618/CT-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2009 của Chính phủ về việc kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010.

Mục tiêu chính là để đánh giá việc thi hành pháp luật về đất đai và hiện trạng sử dụng đất cả nước đến năm 2010. Từ đó làm căn cứ cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020, làm tài liệu điều tra cơ bản về tài nguyên đất phục vụ cho việc xây dựng chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quốc phòng an ninh của cả nước, của các ngành và các địa phương.

* Kiểm kê lần này tập trung vào đất nông nghiệp, theo ông điều này có ý nghĩa như thế nào?

Kiểm kê lần này sẽ tập trung vào kiểm kê chi tiết đối với đất trồng lúa chính là nhằm nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất cũng như đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Như trên đã nói, một trong các mục đích quan trọng của kiểm kê đất năm 2010 là làm cơ sở cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020, trong khi thực trạng hiện nay có nhiều địa phương chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang khu công nghiệp chính vì vậy mà Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ đã quy định về việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 phải khoanh định cụ thể quỹ đất chuyên trồng lúa nước cần phải bảo vệ.

Như vậy, việc kiểm kê đất đai năm 2010 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc bảo vệ quỹ đất chuyên trồng lúa nước nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong tương lai.

* Trên thực tế, nếu muốn có được chỉ tiêu diện tích đất theo mục đích sử dụng, trước hết phải xác định dược tổng diện tích đất tự nhiên của đơn vị hành chính. Vậy trong trường hợp có tranh chấp về địa giới chưa giải quyết thì công tác kiểm kê, thống kê được thực hiện ra sao, thưa ông?

Một trong các mục tiêu của kiểm kê là phải nắm cho được tổng diện tích của cả nước và từng đơn vị hành chính các cấp (từ cấp tỉnh đến cấp xã), muốn vậy mỗi thửa đất, khu đất đều phải được thống kê vào một đơn vị hành chính nhất định.

Để đảm bảo yêu cầu trên thì tại Thông tư số 08/2007/TT-BTNMT ngày 2/8/2007 đã hướng dẫn việc kiểm kê đối với khu vực đất đang có tranh chấp địa giới hành chính như sau: Trường hợp diện tích đất có tranh chấp hiện do một trong các bên đang tạm thời quản lý thì diện tích đất có tranh chấp đó tạm thời kiểm kê theo đơn vị hành chính đang quản lý đất đó;

Trường hợp diện tích đất có tranh chấp không xác định được bên nào đang quản lý thì UBND của các đơn vị hành chính đang có tranh chấp địa giới cần thoả thuận tạm thời phạm vi kiểm kê của từng bên; Trường hợp không thoả thuận được thì các bên có thể cùng kiểm kê đối với đất tranh chấp, nhưng trong báo cáo kết quả kiểm kê và trên bản đồ hiện trạng của từng bên phải thể hiện rõ vị trí và diện tích của toàn bộ khu vực đất có tranh chấp đã kiểm kê để xử lý khi tổng hợp số liệu kiểm kê đất đai của đơn vị hành chính cấp trên trực tiếp.

Xin cảm ơn ông!


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Việt Nam