Top

Việc "Khỏi xin giấy phép xây dựng trên đường Lũy Bán Bích":

Quận Tân Phú vượt thẩm quyền?

Cập nhật 31/12/2009 11:40

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM cho rằng quyết định 07 của UBND quận Tân Phú về quản lý kiến trúc đô thị trên đường Lũy Bán Bích ban hành tháng 11-2009 chưa đúng quy định và vượt thẩm quyền.

Dựa vào quyết định đó, UBND quận miễn giấy phép xây dựng cho toàn bộ nhà mặt tiền của tuyến đường này và chỉ cấp chứng chỉ xây dựng với thủ tục trong vòng bảy ngày.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, trưởng Phòng quản lý quy hoạch khu vực 2 Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, cho rằng quyết định trên của UBND quận Tân Phú mang nội dung của một quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp II (quy chế cấp II).

Theo quy định, quy chế cấp II này phải do UBND quận phối hợp với Sở Quy hoạch - kiến trúc lập, do Sở Quy hoạch - kiến trúc thẩm định và UBND TP.HCM phê duyệt. UBND quận Tân Phú tự lập và ban hành quyết định trên là sai quy trình và chưa đúng thẩm quyền. Cái sai thứ hai của quận Tân Phú là sử dụng không đúng mục đích quy chế cấp II. Quy chế cấp II chỉ để làm cơ sở cấp phép xây dựng chứ không phải để cấp “chứng chỉ xây dựng” thay thế giấy phép.

Ông Toàn cho biết những ý kiến trên đã được Sở Quy hoạch - kiến trúc kiến nghị UBND TP.HCM nhưng đến nay TP vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Hiện UBND quận Tân Phú vẫn tiếp tục cấp chứng chỉ xây dựng cho người dân có nhu cầu. Đến nay quận đã nhận được 150 hồ sơ đăng ký và cấp khoảng 120 chứng chỉ xây dựng. Phó chủ tịch UBND quận Phan Tấn Lực cho biết UBND TP chưa có ý kiến gì nên quận vẫn cấp để giải quyết nhu cầu của người dân.

Trong khi đó, Sở Quy hoạch - kiến trúc cho rằng các văn bản pháp luật có liên quan đến xây dựng, quy hoạch, thiết kế đô thị... hiện tại đều không nêu khái niệm về chứng chỉ xây dựng. Sở Quy hoạch - kiến trúc nhận định đây có lẽ là một sáng kiến mới của UBND quận Tân Phú.

Về ý tưởng, ông Toàn rất ủng hộ quận Tân Phú đã tích cực nghiên cứu và lập quy chế cấp II cho đường Lũy Bán Bích để quản lý công tác xây dựng ở khu vực này. Hơn nữa, quận Tân Phú đã vận dụng các quy định hiện hành để cải cách hành chính trong cấp phép xây dựng. “Nhưng với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, tôi phải lên tiếng nhắc nhở về việc vi phạm này” - ông Toàn bày tỏ quan điểm.

Bà Ung Thị Xuân Hương, phó giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng có thể vận dụng quy định giao cho quận huyện duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để giao UBND quận duyệt quy chế cấp II như Tân Phú đã làm.

“Nếu vậy thì cũng phải có sự đồng ý của UBND TP chứ quận Tân Phú không thể chủ quan, nóng vội như vậy được” - ông Toàn nói. Ông Toàn cho rằng trước khi ban hành quyết định, quận Tân Phú cần kiến nghị UBND TP và Bộ Xây dựng để được xem xét, nếu cấp bách thì kiến nghị các cơ quan này cho phép làm thí điểm. Hoặc có thể đề xuất các cơ quan hữu quan điều chỉnh quy định về cấp phép xây dựng.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO