Top

Người mua nhà thêm an tâm

Cập nhật 22/10/2013 11:54

Thị trường BĐS tuần vừa qua có nhiều diễn biến tích cực, các sản phẩm ở nhiều phân khúc vẫn trong giai đoạn giảm giá và người mua quan tâm nhiều đến các phân khúc giá rẻ. Bên cạnh đó, dự thảo Luật Xây Dựng đang có những sửa đổi về việc bắt buộc bão lãnh dự án của các doanh nghiệp, người mua đã an tâm hơn khi mua nhà nhưng cũng nan giải chuyện chọn nhà trong thời điểm này.

Những tuần đầu của quý IV thị trường bất động sản(BĐS) tiếp tục chứng kiến sự giảm giá ồ ạt các sản phẩm, nhưng chưa thấy dấu hiệu sôi nổi ở các phân khúc ngoài phân khúc nhà giá rẻ. Các chủ Doanh nghiệp (DN) và các chuyên gia nhận ra trong thời điểm này mấu chốt để khôi phục thị trường đó chính là niềm tin của khách hàng và nhu cầu thực của khách hàng đối với các dự án BĐS. Nhưng bài toán về việc lấy lại niềm tin của khách hàng đối với thị trường ngàycàng khó khăn hơn. Trước đây, thị trường cung ít cầu nhiều, sản phẩm vừa ra mắt đã hết hàng, thậm chí giá trên trời khách hàng cũng chấp nhận để mua cho được căn hộ. Đến giai đoạn thị trường khó khăn kéo dài, không ít doanh nghiệp đã bỏ quên chữ tín, dự án bị đình trệ, chậm tiến độ, chất lượng thi công ít được quan tâm…dẫn tới niềm tin của khách hàng vào các chủ đầu tư dần bị cạn kiệt.

Ảnh minh họa

Không những vậy, ngân hàng cũng mất niềm tin vào chủ đầu tư có năng lực thấp, không dám tiếp tục rót vốn để chủ đầu tư tiếp tục thi công dự án dẫn đến dự án dở dang. Với những chính sách thắt chặt tín dụng và tăng lãi suất cho vay hiện tượng đầu cơ bất động sản đã không còn “đất diễn”. Khủng hoảng đang tạo điều kiện để thị trường được “thanh lọc” và chỉ có những doanh nghiệp làm ăn bài bản, uy tín thì mới tồn tại được. Đó cũng là cơ hội để cho các nhà đầu tư có năng lực, uy tín thực sự, có nguồn tài chính dồi dào đảm bảo cho việc triển khai dự án và hiểu rõ khách hàng của mình để đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, khẳng định vị thế thương hiệu, tạo nên sự khác biệt từ trong khủng hoảng. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hoá kinh doanh trong khủng hoảng, không chạy theo thị trường, coi trọng chất lượng, giữ đúng cam kết tiến độ và tạo ra các giá trị gia tăng cho bất động sản.

Chính phủ đã đề ra những chính sách kiểm soát văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp trong Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản và nhà ở, đó chính là các  doanh nghiệp phải tham gia bảo lãnh dự án bắt buộc nếu thu tiền của người mua trước, trường hợp chủ đầu tư không tham gia bảo lãnh bắt buộc thì phải hoàn thành xong dự án mới được bán. Bộ Xây dựng đã đề xuất xuất phải có tổ chức tài chính hoặc ngân hàng bảo lãnh thì chủ đầu tư mới được ký hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai. Nhưng việc có được bảo lãnh không phải là dễ, ngân hàng phải thẩm định rất kỹ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và khả năng hoàn thành Dự án của chủ đầu tư, bản thân chủ đầu tư phải rất kỳ công chứng minh năng lực của mình.

Chính quyền đang đứng về phía người mua nhà với những đề xuất chính sách ưu đãi để người dân hoàn toàn an tâm khi mua, bên cạnh đó hàng loạt các dự án bất động sản bung hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhưng nhiều người dân vẫn gặp khó trong việc lựa chọn nơi an cư. Vì vậy các chuyên gia có ý kiến khuyên người mua nên quan tâm đến những dự án nhà có tính thanh khoản tốt.

Ở đâu có nhu cầu, ở đó có thanh khoản dự án nào được nhiều người tiếp nhận và dọn vào ở sẽ có thanh khoản tốt. Điều này đúng với mọi phân khúc, từ bình dân đến cao cấp, đất nền riêng lẻ, đất nền phân lô dự án. Thậm chí cả khu phố cổ, nhà có hạ tầng tốt nhu cầu vẫn có… Dự án có người ở thì có người mua, người bán. Bên cạnh đó là uy tín chủ đầu tư, chủ đầu tư càng uy tín, rủi ro sẽ càng ít. Vì vậy các dự án có thanh khoản tốt thì chủ đầu tư sẽ bán được nhà. Đây là thời điểm tốt để mua sản phẩm bất động sản. Bởi rõ ràng thời điểm này, các chủ đầu tư vẫn đang bị áp lực tài chính và cần bán sản phẩm ra càng sớm càng tốt. Mặt khác, bản thân họ cũng biết rằng thời điểm và thị trường hiện nay, sản phẩm bắt buộc phải tốt theo đúng cam kết về tiến độ, chất lượng, dịch vụ, ưu đãi, hậu mãi… ngoài việc bán hàng, các đơn vị cũng rất chú trọng kèm theo gói dịch vụ hỗ trợ hấp dẫn, phí dịch vụ giảm sâu, khuyến mại linh hoạt.

Cúc Anh