Top

Điểm tin tuần “cận” cuối

Cập nhật 23/12/2013 14:50

Gần đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới thị trường bất động sản lại sôi nổi với các ý kiến nhận định từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Các giao dịch nhà đất riêng lẻ, giá rẻ lại lên ngôi chiếm được nhiều ưu thế, nhưng người mua nhà cẩn trọng với hợp đồng và chất lượng sản phẩm.

Nhà đất riêng lẻ lại lên ngôi: So với các loại hình BĐS khác, nhà ở riêng lẻ vẫn có nhiều lợi thế như người mua có thể tự thiết kế và xây theo nhu cầu của mình, đồng thời giảm thiểu được những tranh chấp thường xảy ra như với chung cư. Mặt khác, hàng bán cắt lỗ, phá giá do đầu tư vỡ nợ gây nhũng nhiễu thị trường không còn, nên việc mua bán được rõ ràng, sòng phẳng hơn. Vì vậy càng dễ hiểu tại sao nhà đất riêng lẻ không chỉ đang sôi động trở lại mà còn thành xu hướng lựa chọn của nhiều người tiêu dùng hiện nay.


Nếu có tiền tôi cũng không mua bất động sản: Trước những bình luận lẫn các động thái trái chiều của các nhà quản lý,chủ đầu tư trong thời gian qua cũng như nói về triển vọng của thị trường trong năm tới. Tiến sĩ Alan Phan người có 43 kinh nghiệm kinh doanh ở thị trường Mỹ và Trung quốc đưa ra nhận định nếu có tiền cũng không nên mua bất động sản. Theo ông nhu cầu bất động sản của Việt Nam hiện nay rất lớn nhưng chưa có sản phẩm đáp ứng túi tiền của người mua. Ông cho rằng giá bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa phù hợp với giá thị trường vì vậy phải để cho giá xuống thấp hơn nữa mới có thể tiêu thụ được. Thực tế thị trường chưa chạm tới đáy và giá vẫn chưa phù hợp với khả năng của người dân. Vì vậy khả năng phục hồi của thị trường vẫn là một điều khá mơ hồ.

Nhà giá rẻ - chớ ham: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dự án chào giá rất rẻ kèm theo những khuyến mãi hấp dẫn. Thế nhưng sự thật khi người mua quan  tâm  muốn mua nhà thì mới “tá hỏa” về giá. Giá nhà không bao gồm thuế VAT, phí bảo trì mà nội thất trong nhà chỉ bao gồm mấy chiếc bóng điện, thậm chí sàn nhà không được lát gạch. Trên thực tế, đã có không ít khách hàng chỉ vì hoa mắt trước giá rẻ, đặt bút ký hợp đồng mua nhà nhưng thời gian giao nhà lại kéo dài trong nhiều năm. Để tránh tình trạng “mua rẻ hóa đắt” người dân trước khi mua nhà cần nắm rõ chất lượng, tiến độ, thủ tục pháp lý của dự án cũng như năng lực thực sự của chủ đầu tư.

Bộ Xây dựng: Giá bất động sản sẽ dần được điều hòa:  Trong thời điểm cuối năm bộ xây dựng đưa ra một báo cáo và cho rằng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội đang dần vào nhịp để “điều hòa” giá bất động sản. Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, nhiều đại gia bất động sản đã xin chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Thế nhưng việc được duyệt và thông qua hết sức khó khăn “mắc” nhiều thủ tục. Để giải quyết vấn đề này Bộ Xây dựng đã lên tiếng khẳng định sẽ cùng UBND các thành phố lớn tiếp tục triển khai các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn về nhà ở.

Đại gia ngoại, kẻ đến sau 'dọn xác' người chết trước: Từ đầu năm đến nay, có khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam thoái vốn trong lĩnh vực BĐS. Kinh tế khó khăn, cộng với việc thị trường BĐS lao dốc khiến cho các nhà đầu tư ngoại cũng phải “chùn bước”. Nguyên nhân chính là do các nhà đầu tư thiếu niềm tin vào thị trường. Mặc dù vậy, BĐS Việt Nam vẫn được giới đầu tư nước ngoài đánh giá còn nhiều tiềm năng. Bằng chứng là theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiếp tục đứng vị trí 3 trong việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trong 11 tháng qua với 20 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 884 triệu USD. Lạm phát đang giảm, tăng trưởng kinh tế ổn định và từ từ phát triển đi lên, FDI tăng, tỉ lệ lãi suất giảm một thời gian khá dài và Đồng Việt Nam vẫn khá ổn định trong những năm vừa qua. Niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường BĐS đang dần gia tăng.

Cúc Anh