Top

Nhà ở xã hội: Khan hiếm căn hộ đã hoàn thiện

Cập nhật 21/10/2013 16:59

  Thời gian qua, thông tin về những căn chung cư nhà ở xã hội có giá chỉ 300 -400 trăm triệu đồng đã khiến người thu nhập thấp tại Hà Nội hết sức vui mừng.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây mới chỉ là những dự án còn trên giấy, mới bắt đầu được chào bán và khởi công xây dựng. Còn những căn hộ có thể ở ngay và có vị trí phù hợp trên địa bàn thủ đô lại rất ít ỏi.

Số lượng nhà ở xã hội đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng ở Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có thể kể đến khu Đặng Xá tại Gia Lâm, khu Kiến Hưng, Ngô Thì Nhậm ở Hà Đông, Việt Hưng ở Long Biên. Những dự án đã hoàn thiện cũng đã kín người dọn đến ở hoặc đã đăng ký hết. Bởi vậy, những người có nhu cầu nhà ở xã hội chỉ còn cơ hội mua tại những dự án mới được chào bán, đang triển khai, trong khi họ đều là những người mong muốn có nhà ở ngay. Trong bối cảnh thị trường BĐS khó khăn, nỗi lo về những dự án chậm tiến độ cũng xuất hiện ở ngay cả những dự án nhà ở xã hội.

Mặt khác, không chỉ số lượng ít ỏi, mà những dự án nhà ở xã hội cũng ở vị trí khá xa trung tâm, cách trung tâm thành phố khoảng 15km, tỷ lệ phân bổ cũng không đều. Có thể thấy những dự án đã hoàn thiện kể trên chủ yếu tập trung ở Gia Lâm và Hà Đông, còn các quận huyện khác rất ít. Mới đây, ở khu vực phía Tây Hà Nội mới xuất hiện hai dự án, một ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm, hai ở trên đường Phạm Văn Đồng. Hai dự án này tuy đã ở vị trí hợp lý hơn, nhưng vẫn chỉ ở giai đoạn đang triển khai.

Vị trí là điều kiện quyết định đối với các dự án nhà ở xã hội. Bởi những người thu nhập thấp ngoài khó khăn trong khả năng trang trải tiền mua căn hộ, còn rất khó có tiền đi lại, sinh hoạt nếu vị trí nhà ở quá xa. 

Trong khi nguồn cung nhà ở xã hội quá ít ỏi, nhiều chuyên gia đã đề cập đến các dự án nhà giá rẻ. So với nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ đang có nhiều lợi thế hơn .

Với nhiều chính sách ưu đãi từ phía Nhà nước, đặc biệt là gói vay 30 nghìn tỷ đồng, lãi suất 6%/năm, nhà ở xã hội đang mở ra hy vọng cho nhiều người thu nhập thấp có nhu cầu nhà ở. Tuy nhiên, trong tình trạng nguồn cung khan hiếm và phân bổ chưa đồng đều hiện nay, nhà ở xã hội vẫn chưa thực sự có cơ hội bứt phá trên thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV