Top

Chỉ người nước ngoài mới đủ khả năng mua?

Cập nhật 22/10/2013 10:19

Người nước ngoài có thể giúp giải quyết một phần tồn kho bất động sản (BĐS). Mở rộng cơ chế là cần thiết, nhưng theo các chuyên gia cần có quy định rõ “vùng cấm”.

Tại một hội thảo mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo bổ sung Nghị quyết thí điểm cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam (sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp đang diễn ra).

“Dự thảo theo hướng nới lỏng và tạo điều kiện thu hút, khuyến khích người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, coi đây như một kênh đầu tư”, ông Hà nhấn mạnh.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến cũng đưa ra những quy định thoáng hơn cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam.

Theo đó, thay vì quy định phải có visa 3 tháng trở lên, người nước ngoài chỉ cần được phép nhập cảnh là có thể sở hữu nhà tại Việt Nam; với số lượng không hạn chế nhà ở thương mại, nhà trong khu đô thị mới, BĐS du lịch. Thời hạn sở hữu không quá 70 năm và được gia hạn theo quy định.

Ảnh minh họa

Chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh nhìn nhận, nước ta còn tồn “nhiều” nhà cao cấp, đắt tiền, chỉ có người nước ngoài mới đủ khả năng mua, nên việc mở cửa để họ tham gia là cần thiết.

“Có thể họ không chỉ mua một căn hộ, mà mua cả tòa nhà, cũng có thể hình thành các khu phố như phố người Hoa, hoặc hết thời hạn sở hữu 70 năm sẽ thu hồi thế nào...Chúng ta cần lường trước các hệ lụy để có hàng rào kỹ thuật ngăn chặn”, ông Ánh nói.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng cho rằng, đây như kênh đầu tư, người nước ngoài có thể ở, bán hoặc cho thuê đều không nên hạn chế.

“Nhưng phải đặc biệt lưu ý tới vấn đề an ninh và văn hóa”, ông Liêm nói. Theo ông, những nơi quan trọng liên quan tới an ninh quốc phòng không được cho người nước ngoài mua (như gần các khu quân sự quan trọng, biên giới, hải đảo). Như Thái Lan quy định, một tòa chung cư chỉ 49% căn hộ được bán cho người nước ngoài. “Dù có mở cửa cũng cần quy định cụ thể, địa phương phải có biện pháp quản lý chặt chẽ”, ông Liêm nói.

Theo ông, ngay trong Luật Đất đai (sửa đổi) cũng quy định không rõ về các khu vực cấm với người nước ngoài để đảm bảo an ninh quốc phòng.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong