Top

Năm 2008, bỏ vốn vào đâu hiệu quả?

Cập nhật 02/02/2008 09:00

Ba kênh chứng khoán, bất động sản, vàng được dự báo vẫn nóng nhất của năm 2008. Thế nhưng đầu tư kênh nào có tỷ suất lợi nhuận cao, ít rủi ro?

Nếu tính nguyên năm 2007 thì ai bỏ vốn vào chứng khoán đều lãi trên 25%. Tuy nhiên, đó là những nhà đầu tư dài hạn, còn lại phần lớn nhà đầu tư lướt sóng đều thua lỗ, khoản lỗ nhiều nhất là bay đi gần 50% vốn.

Nguyên nhân làm chứng khoán năm 2007 lình xình được lý giải là do sự quản lý thị trường của cơ quan hữu quan yếu kém. Điều này có thể thấy qua những chính sách ban hành vội vàng như Chỉ thị 03, nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc và việc cho cung hàng ồ ạt cũng như làm ngơ cho các doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu để đầu tư bừa bãi...

Dù chứng khoán những phiên cuối năm 2007 có tăng trở lại nhưng đó chỉ là tâm lý, không bền vững nên dự báo cho năm mới chứng khoán vẫn không có gì khả quan. Nhận định của chúng tôi là thị trường chứng khoán năm 2008 lên hay xuống vẫn dựa hoàn toàn vào tác động từ các chính sách của cơ quan quản lý thị trường.

Một điều lưu ý là nhà đầu tư cần bình tĩnh. Nếu vẫn theo chứng khoán thì nên cân, đo, đong, đếm sức chịu đựng vốn của mình. Cần nhìn nhận thị trường sẽ chịu tác động mạnh từ giải bài toán lạm phát hay cứu chứng khoán. Việc hạn chế lạm phát đã quá rõ ràng, còn lại chỉ là mức độ giải cứu chứng khoán của cơ quan chức năng đến đâu thì nên đầu tư đến đó.

Kênh thứ hai là vàng. Đây là kênh đầu tư truyền thống và không có gì xa lạ với nhiều người, do vàng luôn bảo toàn vốn hiệu quả nhất. Nhưng có mặt yếu là không mang lợi nhuận cao. Chỉ có năm 2007 là ngoại lệ, khi biến số vàng đã làm không ít người lên máu để rồi tiếc hùi hụi do đã không tham gia nhanh để kiếm lời chênh lệch.

Dự báo năm 2008, thị trường vàng trong nước vẫn còn hấp dẫn, nhất là khi nền kinh tế Mỹ và toàn cầu suy thoái, đồng USD mất giá. Tuy nhiên, khi bỏ vốn vào vàng, các nhà đầu tư cần tỉnh táo vì hiện nay giá vàng trong nước đã cập nhập với giá vàng thế giới nên mức độ lên xuống rất nhanh.

Cuối cùng là bất động sản. Không cần phân tích nhiều cũng biết nhà đất sẽ bùng nổ mạnh trong năm 2008. Ngoài cơ sở nhà đất sốt cao trong năm 2007 khi trong năm bỏ tiền vào đất ở quận 2, 7, 9, Nhà Bè... nhà đầu tư đều lãi trên 300%.

Mặt khác, mới ngay đầu năm nhưng vốn nước ngoài đổ vào đất đã dữ dội, cộng thêm việc khan hiếm nguồn cung hàng trên thị trường (khi nhiều dự án căn hộ phải xây xong móng mới được bán nhà) càng khiến kênh đầu tư này sáng giá. Một khi cầu còn quá cao thì đương nhiên nhà đất vẫn nóng sốt.

Việc này có thể thấy qua chuyện hàng ngàn người sắp hàng đăng ký mua căn hộ Hoàng Anh Gia Lai hay săn suất chuyển nhượng căn hộ siêu cao cấp giá triệu đô của Công ty Kinh doanh nhà ở Phương Nam. Ngoài ra, hệ thống pháp luật về nhà đất hiện nay tương đối đầy đủ nên phần nào đảm bảo hệ số rủi ro cho nhà đầu tư khi bỏ vốn vào đất.

Ngay bản công bố thông tin toàn cảnh về thị trường nhà đất Việt Nam năm 2008, Công ty Tư vấn tiếp thị bất động sản CBRE cũng nhận định năm 2008, tỷ suất lợi nhuận từ bất động sản sẽ tăng mạnh, vì như nhà đất vừa ấm lại trong năm 2007 nhưng tỷ suất lợi nhuận đã đạt gần 28%.

Theo Pháp Luật TP.HCM