Top

Bất động sản cận Tết: Nóng ở miền Đông Nam Bộ

Cập nhật 01/02/2008 13:00

Những ngày gần đây, giao dịch trên thị trường địa ốc có phần lắng dịu do quá cận Tết Nguyên đán, thế nhưng giới kinh doanh nhà đất vẫn đang rất lạc quan về triển vọng làm ăn trong năm con chuột. Trong khi đó, tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ, cơn sốt đất đang hoành hành, chưa có dấu hiệu dừng lại.

TP.HCM - đất dự án ít biến động

Trong vòng 1 tuần trở lại đây thị trường BĐS TP.HCM hầu như không có biến động nào đáng kể. Theo các chuyên gia, một phần do cận Tết, một phần là do thị trường chưa có động lực mới để phát triển. Giá đất cao nhất của các dự án thuộc hạng "top" của khu vực lân cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Nam Sài Gòn vẫn đứng ở mức 50 triệu đồng/m2.

Cũng theo các chuyên gia, hiện tại giá đất trong các dự án trên địa bàn TP đang đứng ở mức quá cao, trở thành một cản ngại cho quá trình đầu tư. Với giá đất 50 triệu đồng/m2, mỗi nền nhà hoặc biệt thự cần tối thiểu từ 5 đến 10 tỉ đồng vốn đầu tư.

Trong khi đó, do giá đất đang đứng ở mức quá cao, khả năng đột phá về giá (trên 10%) trong thời gian tới gần như là rất khó. Vốn lớn, giá tăng chậm, tỉ suất lợi nhuận trên vốn thấp khiến cho các NĐT ngại bỏ vốn vào các dự án đã định hình. Chính vì vậy, các chuyên gia dự báo, trong năm con chuột, thị trường đất dự án của TP sẽ có ít biến động.

Trong khi đó, thị trường nhà chung cư hứa hẹn nhiều bất ngờ. Một loạt các dự án xây dựng các khu chung cư lên đến hàng ngàn căn hộ sẽ tung hàng ra bán trong năm 2008 như Hoàng Anh Gia Lai, Him Lam... chắc chắn sẽ có tác động đến mặt bằng giá bán căn hộ trong năm 2008.

Còn theo Hiệp hội BĐS TP, trong năm 2008, một lượng căn hộ khổng lồ của các doanh nghiệp thành viên sẽ được tung ra thị trường. Hầu hết các dự án này trước đây đã có kế hoạch tung hàng ra thị trường vào cuối năm 2007 nhưng do vướng các quy định của Luật Nhà ở (buộc phải xây dựng xong phần móng mới được huy động vốn của khách hàng) nên phải hoãn lại để chuẩn bị nên năm 2008 mới có thể tung ra thị trường.

Miền Đông - giá đất nóng từng ngày

Trong khi giá đất tại TP.HCM đang có xu hướng bình ổn ở mức cao, giá đất các tỉnh miền Đông Nam Bộ như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... đang nóng lên từng ngày. Trong đó, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, tỉnh Đồng Nai (trong tương lai sẽ kết nối trực tiếp với TP.HCM) trở thành những khu vực sôi động nhất của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây. Giá đất những khu vực này tăng từng ngày, hôm trước giá khác, hôm sau giá khác.

Tại huyện Long Thành, đất nông nghiệp xung quanh khu vực quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành đầu tháng 1-2008 được bán với giá 1 tỉ đồng/ha nhưng đến giữa tháng đã vọt lên 1,3 tỉ đồng/ha và đến cuối tháng đã được giới cò đất "hét" 1,5 tỉ đồng/ha. Mặc dù giá đất gia tăng từng ngày nhưng việc mua bán diễn ra hết sức chóng vánh.

Còn tại các xã Phước Hiệp, Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, đất vườn thuộc khu vực vùng sâu vùng xa được bán với giá từ 15 đến 20 triệu đồng/m2 chiều ngang, chiều sâu từ 30 đến 40m.

Theo giới buôn bán đất, giá đất khu vực này đã tăng gần 2 lần so với đầu năm 2007. Theo các chuyên gia, ở các tỉnh Đông Nam Bộ giáp với TP.HCM, có tốc độ phát triển kinh tế không thua kém TP.HCM là bao nhiêu nên hiệu quả đầu tư vào đất trong giai đoạn hiện nay cũng giống như đầu tư vào đất tại TP.HCM 5 đến 7 năm trước đây.

Hơn nữa, do giá đất tại TP.HCM đã quá cao, muốn đầu tư phải có vốn lớn từ 5 tỉ đồng trở lên, trong khi đó suất lợi nhuận không còn cao như trước đây nên kém hấp dẫn giới đầu cơ.

Thay vào đó, giới đầu cơ bắt đầu đổ vốn vào thị trường BĐS của các tỉnh miền Đông Nam Bộ đầy tiềm năng lại cần ít vốn hơn. Các chuyên gia dự báo, thị trường BĐS các tỉnh miền Đông Nam Bộ trong thời gian tới sẽ rất sôi động, cơn sốt giá đất còn lâu mới có điểm dừng.

Theo Lao Động