Top

Luồng sinh khí mới trên thị trường địa ốc

Cập nhật 21/02/2009 08:40

Hàng loạt dự án địa ốc được khởi công nối tiếp nhau thời gian qua đang thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản.

Gần 1 chục dự án bất động sản lớn như: Star Class (Hà Đông, Hà Nội), Indochina Plaza Hanoi (Cầu Giấy, Hà Nội), Becamex City Center (Bình Dương), Petro Towers (Mễ Trì, Hà Nội), Tricon Towers (Hoài Đức, Hà Nội)… và nhiều dự án khác nằm rải rác trên địa bàn cả nước khởi công nối tiếp nhau trong thời gian vừa qua, khiến tình hình thị trường bất động sản Việt Nam bớt ảm đạm hơn.

Tại TP.HCM, nhiều công ty kinh doanh bất động sản lớn như: Liên doanh Phú Mỹ Hưng, Công ty Nhà Thủ Đức, Công ty cổ phần Địa ốc Sacomreal, Công ty Địa ốc Đất Lành… cũng đã công bố kế hoạch triển khai nhiều dự án địa ốc mới.

Thực tế cho thấy, đây là thời điểm mà khả năng thực sự của các nhà đầu tư bất động sản thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Đầu tiên phải kể đến “ông lớn”- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao tại Mễ Trì, Từ Liêm (Hà Nội). Dự án có số vốn đầu tư Giai đoạn I lên tới 7.500 tỷ đồng (450 triệu USD) được xem là “phép thử” cho khả năng kinh doanh địa ốc của PVN.

Mặc dù không công bố chính thức, nhưng PVN cũng tiết lộ kế hoạch tiếp tục tham gia thị trường địa ốc, với những dự án trị giá hàng tỷ USD, tất nhiên là còn tùy thuộc vào mức độ thành công của giai đoạn I Dự án tổ hợp khách sạn 5 sao này!

Một dự án khác nằm khá gần tổ hợp khách sạn 5 sao của PVN là cao ốc Tricon Towers của Công ty cổ phần Đầu tư Minh Việt tại Khu đô thị Bắc An Khánh cũng vừa khởi công, với số vốn đầu tư 145 triệu USD và đang gấp rút hoàn thiện phần móng. Trên diện tích đất 1,7 ha, Tricon Tower là một khu phức hợp thương mại, dịch vụ với gần 700 căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự thông tầng.

Theo ông Edward Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Việt, hiện có hơn 100 khách hàng đăng ký mua căn hộ tại Dự án, nhưng Công ty chưa nhận tiền của bất kỳ khách hàng nào. Công ty đã chuẩn bị đủ 100% vốn đầu tư cho dự án này.

Cũng trong đầu tháng 2/2009, Công ty Đầu tư Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC Corp) đã khởi công xây dựng Dự án Trung tâm đô thị Becamex Bình Dương (Becamex City Center) với số vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 bao gồm các hạng mục: chung cư Horizon, văn phòng Becamex Tower, tổ hợp căn hộ cao cấp Sunrise, dãy nhà phố liên kế. Các giai đoạn tiếp theo sẽ xây dựng tổ hợp thương mại - dịch vụ New Star, khu văn phòng, thương mại, Khách sạn Galaxy... Đây là dự án được giới đầu tư kỳ vọng sẽ là “thước đo” cho sự phục hồi của thị trường bất động sản tại Bình Dương.

Ông Tae Hyun Kim, Tổng giám đốc Hyundai RNC Hà Tây - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Star Class nhận định, mặc dù chịu sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được đánh giá rất tiềm năng. Đó là sự phát triển ổn định của nền kinh tế Việt Nam, sự không ngừng gia tăng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và quy mô dân số Việt Nam. Đây được xem là những cơ sở để các nhà đầu tư có thể yên tâm triển khai dự án của mình.

Theo ông Peter Ryder, Tổng giám đốc Công ty Indochina Capital: “Châu Á sẽ là nơi sớm hồi phục và Việt Nam là một trong những nơi ít bị ảnh hưởng nhất và kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục sớm nhất. Nếu ở thời điểm này mà tung ra các sản phẩm căn hộ cao cấp có thể gặp ít nhiều khó khăn, nhưng sau 2 năm nữa, mọi chuyện sẽ khác. Đây là lúc các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi thị trường hồi phục”.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư