Top

Đất xây chợ biến thành chung cư: Người mua hoang mang

Cập nhật 27/10/2007 16:00

Việc biến đất xây dựng chợ thương mại thành chung cư cao tầng tại hai khu nhà CT8 và CT9 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến hàng trăm hộ dân khốn khổ.

Ông Trần Minh Cường, tổ trưởng tổ 52 chung cư CT9 Định Công (Hoàng Mai), cho biết khu chung cư CT9 có gần 200 hộ dân. Số hộ dân mua nhà tại đây đã sinh sống ổn định gần hai năm nay nhưng chỉ có thể làm thủ tục tạm trú, không được nhập hộ khẩu và việc làm thủ tục xin cấp “sổ hồng” cũng gặp vướng mắc.

“Khi Luật cư trú có hiệu lực, người dân ra phường, quận làm thủ tục nhập hộ khẩu mới hay việc nhập hộ khẩu chưa giải quyết được. Nguyên nhân do diện tích đất xây dựng chung cư CT9 của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, sau đó bán cho các hộ dân chưa hợp pháp” - ông Cường nói.

Nếu biết trước, không ai dám mua

Cùng chung cảnh ngộ, gần 80 hộ dân tại chung cư CT8 cũng gặp vướng mắc về việc nhập hộ khẩu và thủ tục xin cấp “sổ hồng”.

Bà Lê Lan Hương, tổ phó tổ 52 chung cư CT9 Định Công, khẳng định hầu hết các hộ dân lúc mua căn hộ tại CT9 đều không biết thông tin khu đất này được qui hoạch xây dựng chợ hay khu thương mại. “Không ai có thể nghĩ tới tình huống này vì cả khu nhà cao 18 tầng xây dựng hoàn chỉnh lại có vấn đề về sử dụng đất không hợp pháp. Nếu biết trước, không ai dám mua” - bà Hương nói.

Theo bà Hương, đến ngày 24 - 10, việc xin nhập hộ khẩu của các hộ dân đã được quận giải quyết. Tuy nhiên, vướng mắc khiến các hộ dân bức xúc hiện nay là làm sao để đảm bảo quyền sở hữu nhà ở của từng hộ. “Mỗi căn hộ người dân mua với giá 500 - 600 triệu đồng, chẳng lẽ vì lỗi của chủ đầu tư khiến hàng trăm hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà” - bà Hương kiến nghị.

Biến đất xây chợ thành chung cư

Qua tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hai khu đất sử dụng sai mục đích trên được TP giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD, Bộ Xây dựng) xây dựng công trình công cộng. Năm 2003, HUD đã ký hợp đồng với Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu chuyển giao hạ tầng kỹ thuật cả hai khu vực CT8 và CT9.

Trong quá trình thực hiện, Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đã kiến nghị TP điều chỉnh lô đất CT9 thành công trình hỗn hợp nhà cao tầng, siêu thị kết hợp nhà ở; điều chỉnh lô đất CT8 thành khu dịch vụ thương mại tổng hợp, văn phòng cho thuê và nhà cao tầng. Năm 2004, UBND TP đã đồng ý về mặt chủ trương nhưng nhấn mạnh: nhất thiết phải đặt mục tiêu phục vụ nhân dân, tôn trọng mục đích ban đầu và đảm bảo xây dựng chợ ba tầng.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đã biến toàn bộ diện tích đất gần 8.000m2 thành hai khu nhà cao tầng CT8 và CT9 để bán cho các hộ dân. Một phần diện tích sân chơi của những chung cư này cũng được biến thành lán để xe.

Theo Sở TN - MT & NĐ, việc chủ đầu tư muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải có quyết định của UBND TP. Theo đó, phải làm các nghĩa vụ tài chính trước khi tiến hành xây dựng. Trường hợp này, TP chưa có quyết định cho phép chuyển đổi nhưng Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu đã xây dựng nhà ở là sai qui định.

Thanh tra toàn bộ vụ việc

Trao đổi với các phóng viên, ngày 24 - 10, giám đốc Sở TN - MT & NĐ Hà Nội Vũ Văn Hậu cho biết trước mắt sở đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra toàn bộ vụ việc biến đất xây dựng chợ thương mại thành chung cư bán cho các hộ dân. Sau khoảng 15 ngày, đoàn thanh tra sẽ có kết luận báo cáo thành phố. Việc xử lý trách nhiệm cụ thể sẽ phải chờ đến khi có kết luận của đoàn thanh tra.

Theo Tuổi Trẻ