Top

Giá nhà cao cấp liên tục “lao dốc"

Cập nhật 24/09/2013 16:32

Thị trường nhà ở cao cấp tại TP Hồ Chí Minh liên tiếp được chủ đầu tư công bố giảm giá sốc, trong khi đó tại Hà Nội, giá nhà cao cấp cũng có giảm nhưng lại diễn ra “âm thầm”với mức giảm không mạnh so với thị trường TP HCM.

TP HCM giảm giá 50%

Vào đầu tháng 9, giới đầu tư địa ốc TP Hồ Chí Minh chao đảo bởi thông tin gây sốc trên thị trường được phát đi từ Công ty Bất động sản Phát Đạt. Theo đó Phát Đạt thông báo giảm 50% giá bán khu biệt thự, nhà phố thương mại cao cấp ven sông dự án The EverRich 3.

Cụ thể, trước đó Công ty từng dự kiến bán đất nền trên giá 80-100 triệu đồng/m2, nhưng nay giảm xuống còn bình quân 40 triệu đồng/m2. Để tạo nguồn thu tiếp tục đầu tư cho các dự án khác chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm 2014-2015, công ty quyết định trong cuối quý III năm nay sẽ giảm giá bán 50% để đưa 34 căn biệt thự và 41 nhà phố thương mại thuộc dự án The EverRich 3 vào kinh doanh.

Đây là dự án nhà ở thuộc phân khúc cao cấp với cảnh quan trải dài ven sông thoáng mát, được thiết kế bởi Công ty Archetype, hãng thiết kế hàng đầu thế giới, đã hoàn tất cơ sở hạ tầng hiện đại và thừa hưởng toàn bộ tiện ích đa dạng cùng các dịch vụ đẳng cấp.

Kế tiếp sự kiện của Tập đoàn Phát Đạt, đại gia địa ốc Novaland cũng công bố giảm một nửa giá bán căn hộ cao cấp ngay sau đó. Tại lễ mở bán giai đoạn 3 dự án Sunrise City ở TP HCM, Tập đoàn Novaland bất ngờ công bố giảm giá bán khu căn hộ North Towers giai đoạn 3 gần 50%.

Theo đó, mức giá hiện tại còn khoảng 27 triệu đồng/m2 so với giá bán giai đoạn một là 50 triệu đồng/ m2. Như vậy, nếu trước đây khách hàng muốn sở hữu căn hộ Sunrise City phải chi ít nhất 4 tỷ đồng thì nay rút xuống chỉ 1,8 tỷ đồng.

Bình luận về sự kiện giảm giá sốc của các doanh nghiệp địa ốc này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho rằng, việc chủ đầu tư tuyên bố giảm giá liệu có cùng chất lượng, cùng đẳng cấp so với sản phẩm cũ hay không? Chỉ những dự án giảm giá trong khi chất lượng không thay đổi thì mới thật sự giảm và có lợi cho người mua.

Hà Nội cũng âm thầm giảm giá

Trong khi phân khúc căn hộ giá rẻ liên tiếp mở bán đón dòng lãi suất giá rẻ từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ cho thị trường bất động sản, giao dịch đất thổ cư ngoại ô giao dịch ngày càng nhiều thì thị trường căn hộ cao cấp tại Hà Nội vẫn khá im ắng. Để đẩy “hàng” đi, các nhà đầu tư trót ôm những căn hộ ở phân khúc này liên tục giảm giá để đẩy hàng.

Theo khảo sát tại một số sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội cho thấy, hiện giá căn hộ cao cấp ở Hà Nội bị rớt giá mạnh nhất, giao dịch cầm chừng. Đối với những dự án mới hoặc đang hoàn thành, hiện tượng giảm giá, vẫn diễn ra tuy hơi âm thầm. Đơn cử như dự án Madarin Garden giảm xuống dao động từ 25-35 triệu đồng/m2; Dự án Hapulico Complex (quận Thanh Xuân) khoảng 10 triệu đồng/m2; Dự án chung cư cao cấp Golden Land, trong đợt chào bán mới đây được chủ đầu tư đưa ra mức giá 21,5 triệu đồng/ mét vuông (chưa VAT), giảm mạnh so với thời điểm bán hàng đầu tiên là 34 - 36 triệu đồng/ mét vuông…

Căn hộ cao cấp tại dự án Keangnam, được bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2011 một thời nhà đầu tư làm khuynh đảo thị trường bất động sản với mức giá từ 2500 đến 3000 USD/m2 song đến nay giá căn hộ của dự án này đã giảm gần một nửa. Hiện giá chỉ còn khoảng 1.850 USD/m2.

Tại nhiều dự án chung cư cao cấp đã đưa vào sử dụng cũng không tránh khỏi tình trạng này. Như dự án Keangnam, căn hộ tại dự án Sky City (Láng Hạ) trước có giá từ 2.600 - 2.700 USD/m2 nhưng khi thị trường bất động sản đóng băng thì giá tại dự án này đã giảm xuống còn gần 2000 USD/m2 và hiện nay nhà đầu tư tiếp tục giảm giá, chỉ còn khoảng 1.300-1.400 USD/m2…

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Maxland cho biết, tùy vào từng dự án mà mức độ giảm giá cũng khác nhau. Nếu căn hộ lớn thì số tiền cắt lỗ lớn. Đối với những dự án gắn mác chung cư cao cấp hiện nay gặp khó khăn thực sự, chính vì vậy giao dịch hầu như bị đóng băng. Để đẩy được hàng, nhiều dự án gắn mác cao cấp đã phải điều chỉnh giá xuống cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Thị trường căn hộ cao cấp ở Hà Nội đang có xu hướng giảm giá mạnh song nhiều ý kiến cho rằng, mức giá hiện nay, nhất là phân khúc cao cấp vẫn còn cao so với khả năng chi trả của những người có nhu cầu. Vì vậy, giới chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản khuyến cáo, giá căn hộ cao cấp vẫn sẽ phải giảm giá tiếp nữa.

Theo ông Trương Chí Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô cho rằng, xu hướng tới đây giá căn hộ cao cấp có thể sẽ giảm nữa vì mức giá hiện nay vẫn chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường. Vì vậy, thời gian tới sẽ vẫn có những dự án cao cấp tiếp tục mở bán song chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc cẩn thận trọng về giá cả, chất lượng, vị trí…

DiaOcOnline.vn -Theo Info TV