Top

BĐS giảm giá ‘sốc’, người mua vẫn chờ

Cập nhật 16/09/2013 16:30

Mặc dù giá nhà đất giảm thậm chí là giảm “sốc”, “đại hạ giá” song không phải ai cũng sẵn sàng mở hầu bao.

BĐS hạ mình

Để hâm nóng thị trường địa ốc nguội lạnh trong suốt thời gian qua, doanh nghiệp đã tung ra không ít những “chiêu độc” từ hỗ mua nhà lãi suất thấp, khuyến mại khủng, mua nhà tặng quà đến ở thử…nhưng vẫn chưa đủ sức để kích cầu thị trường.

Làn sóng giảm giá lan rộng trên tất cả các phân khúc thậm chí nhiều dự án căn hộ cao cấp cũng “hạ mình”. Mạnh mẽ nhất phải kể đến thị trường TP Hồ Chí Minh. Mới đây nhất là động thái giảm giá cực “sốc” gần 50% của hai đại gia bất động sản trên thị trường TPHCM từ dự án Sunrise City của Tập đoàn Novaland và dự án The EverRich3 của Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt.

Mạch giảm giá len lỏi vào thị trường BĐS trong suốt thời gian qua

Tại Hà Nội, mạch giảm giá cũng len lỏi vào thị trường trong suốt thời gian qua. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư quý 2/2013 của một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội thì tất cả các loại căn hộ thuộc các phân khúc đều giảm mạnh so với thời điểm quý 1/2011, đặc biệt là phân khúc chung cư trung cấp. Trong đó, quận Hà Đông là nơi có giá giảm mạnh nhất với 33%, tiếp đến là huyện Từ Liêm giảm 30%, Đống Đa 23%.

Khảo sát trên những dự án “vàng” một thời giá cũng đua nhau lao dốc. Như tại KĐT Dương Nội có thời điểm giá biệt thự lên tới 65 – 70 triệu đồng/m2 nay giảm chỉ còn 30 – 40 triệu đồng/m2, KĐT Mỹ Đình II giá giao động từ 100 – 120 triệu đồng/m2. Chung cư Xa La, Văn Khê cũng đồng loạt giảm 40 – 50% giao dịch ở mức 13 – 25 triệu đồng/m2…

Thắt hầu bao, người mua vẫn chờ

Động thái đại hạ giá của hai đại gia được đánh giá là một tín hiệu tích cực cho thị trường trong thời gian tới. Không chỉ giúp doanh nghiệp tìm được đầu ra cho chính mình tạo được dòng tiền, thanh khoản trong thời gian tới, thị trường còn chờ đợi sự điều chỉnh mốc giá mới.

Nhiều ý kiến cho rằng, để kích cầu thị trường thì doanh nghiệp nên tiếp tục giảm giá. Đặc biệt khi Hoàng Anh Gia Lai từng tuyên bố có thể giảm giá bán căn hộ 50% mà vẫn có lãi thì người mua càng trở nên dè chừng. Trước phát ngôn gây sốc cùng những con số giảm giá đưa ra trong thời gian qua có người còn cho rằng giá BĐS thậm chí có thể giảm sâu đến 50% so với mức giá hiện nay.


Người mua giờ đây rất tỉnh táo với nhu cầu của mình

Vì vậy, trước cú sốc mới của thị trường mang tên Novaland và Phát Đạt vẫn chưa phá tan được bầu không khí chờ đợi của người mua. Theo GS. Đặng Hùng Võ: "Mặc dù giá nhà đất giảm song không phải ai cũng sẵn sàng mua, trừ những người có nhu cầu thực sự. Ngay cả khi có nhu cầu thực, khách mua nhà cũng còn phân vân chưa muốn quyết định ngay mà có tâm lý chờ đợi nhà đất tiếp tục giảm giá, bởi hàng tồn kho bất động sản vẫn còn rất nhiều, chủ đầu tư không thể đeo một khối nợ nặng nề mãi”.

Giảm giá giờ đây đã không còn là chuyện gì quá mới. Người mua giờ đây họ rất tỉnh táo với nhu cầu của mình. Nhu cầu của họ là có thật nhưng phải cân đối và hợp lý. Và ở đây người mua vẫn còn đang chờ đợi một sự cân đối thực sự với nhu cầu của họ - Nhân viên một sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo VietNamNet