Top

Gói 30 000 tỷ đồng: Khó có cửa cho người thu nhập thấp

Cập nhật 20/09/2013 13:33

 Gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho người thu nhập thấp vay tiền mua nhà đã được triển khai hơn 3 tháng. Tuy nhiên, sau 3 tháng mới chỉ có 331 khách hàng được cho vay, với số tiền hơn 105 tỷ đồng. Theo phản ánh của những người thu nhập thấp, họ rất khó để tiếp cận với gói vay ưu đãi từ ngân hàng.


Ngày 1/6/2013, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chính thức được triển khai để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Trong đó, 70% của gói này (tương đương với 21.000 tỷ) được dành cho người dân vay, còn lại 30% (tương đương 9.000 tỷ) được dành cho doanh nghiệp.Tuy nhiên, đối tượng chính của gói tín dụng này là khách hàng cá nhân, ngoài các điều kiện như: phải thuộc đối tượng lực lượng vũ trang, công nhân viên chức... thì người dân muốn vay được tiền để mua NOXH còn phải chuẩn bị hơn 10 loại giấy tờ khác nhau như: xác nhận của địa phương về tình trạng nhà ở, xác nhận của cơ quan công tác, chứng minh thu nhập...  Theo phản ánh của những người có nhu cầu vay, việc chứng minh thu nhập là khó khăn lớn nhất hiện nay.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng Văn Tường, một khách hàng cho biết, lương của tôi có 4 triệu trên giấy tờ thôi, rất khó chứng minh thêm thu nhập ngoài. Số tiền ít vậy thì ngân hàng chỉ cho vay số tiền nhỏ và được kéo dài 1-2 năm là cùng.

Nhiều khách hàng cho biết, sau một thời gian tìm hiểu thủ tục, điều kiện vay của ngân hàng, họ đã từ bỏ ý định trông chờ vào việc vay tiền ngân hàng.

Cũng theo một khách hàng khá -  anh Mai Xuân Ba, lương của gia đình tôi tổng cộng 8 triệu, chỉ đủ chi tiêu, tiền đâu ra mà chi trả thêm tiền vay ngân hàng, cho nên, giải pháp cuối cùng là đành vay mượn khắp nơi…

Hiện nay, vẫn chưa có một chuẩn nào xác định thế nào là người thu nhập thấp. Ngân hàng cũng là một đơn vị kinh doanh, nếu cho đối tượng thu nhập quá thấp vay, ngân hàng sẽ gánh chịu rủi ro về nợ xấu, còn nếu cho đối tượng có thu nhập cao vay, thì mục tiêu của gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ sẽ chệch hướng.

Trả lời phỏng vấn, ông Trần Đức Diễn – GĐ Sàn giao dịch Bất động sản Max Land cho biết, vấn đề đang gây tranh luận rất nhiều, theo tôi, quan niệm về thu nhập thấp là những người không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, nhưng cho đối tượng này vay tiền thì cũng rất khó…

Chính khó khăn trong việc xác định đối tượng được vay tiền ngân hàng đã khiến quá trình giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng rất chậm chạp. Theo các chuyên gia, nếu không có chính sách gỡ vướng kịp thời, số lượng người thu nhập thấp được tiếp cận gói vay này sẽ rất hạn chế.

Theo phân tích của chuyên gia bất động sản Đặng Hùng Võ, bản thân gói này cho người nghèo vay đã khó, vì người nghèo sao có thể dư tiền để trả nợ ngân hàng. Sắp tới, tôi nghĩ phải nên có những khuyến nghị, giải pháp mới về cách thức cho vay với đối tượng này, thì mới có thể giải ngân tiền được…

Với những khó khăn kể trên, con số mới có 331 khách hàng được vay tiền từ gói 30 nghìn tỷ đồng tính đến ngày 31/8/2013 tính chung trên cả nước do  Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước mới đưa ra cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp kịp thời, gói hỗ trợ vẫn sẽ tiếp tục rất khó đến tay đối tượng người thu nhập thấp.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV