Top

Ngân hàng tham gia kích cầu bất động sản?

Cập nhật 20/09/2013 13:25

Thị trường BĐS trầm lắng cũng là lúc các chủ đầu tư áp dụng hàng loạt các chiêu thức bán hàng. Thời gian gần đây, việc chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS tìm kiếm một ngân hàng đứng ra để cho khách hàng vay vốn mua nhà, đồng thời là người bảo lãnh khoản tiền góp vốn của người dân được sử dụng đúng mục đích đang khá phổ biến.


Bất động sản trầm lắng, hàng tồn kho cao để lại nhiều hệ lụy cả nền kinh tế, trong đó có hệ thống ngân hàng. Trước tình thế này, nhiều ngân hàng đã không nằm ngoài ngoài cuộc mà tham gia liến kết với chủ đầu tư để thúc đẩy việc bán hàng như ngân hàng cam kết bảo đảm tiến độ dự án, hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, như Ngân hàng Bảo Việt đứng ra cam kết tiến độ cho dự án Hạ Đình Tower Công ty CP Đầu tư 135 làm chủ đầu tư; Ngân hàng Thương mại CP Quân đội với dự án CT2A Tân Tây Đô (Quốc lộ 32, Hoài Đức)… Các ngân hàng này tham gia với hình thức cho khách hàng thế chấp chính căn hộ tại dự án để vay tiến lên tới 70% giá trị căn hộ, và đứng ra cam kết số tiền khách hàng đóng vào sẽ được chủ đầu tư sử dụng đúng mục đích là hoàn thiện dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hải Hùng – GĐ Kinh doanh Cty CP Đầu tư & Phát triển Bắc Sơn cho rằng, tôi nghĩ mô hình này khả thi, sẽ giúp lấy lại niềm tin cho khách hàng. Ngân hàng ko thể bán rẻ tên tuổi của mình mà liên kết với những chủ đầu tư thiếu năng lực…

Thị trường BĐS thời gian gần đây xảy ra quá nhiều vụ việc chậm tiến độ, dự án bị dừng triển khai, nguồn vốn bị sử dụng sai mục đích. Bởi vậy, việc tham gia của bên thứ 3 là một tổ chức tài chính trung gian để kiểm soát nguồn vốn vào dự án được đề cập đến rất nhiều. Một ngân hàng gần đây cũng đã ra gói dịch vụ "Niềm tin" với nhiều quyền lợi cho khách vay mua BĐS, nhất là vấn đề quản lý dòng tiền. Theo đó, ngân hàng này chỉ giải ngân cho chủ đầu tư nếu dự án đúng tiến độ xây dựng. Nếu dự án chậm tiến độ, ngân hàng còn kiểm soát việc chủ đầu tư phải trả lãi phạt cho khách hàng, một việc mà trước đây chỉ có chủ đầu tư và khách hàng tự thỏa thuận với nhau.

Tỷ lệ nợ xấu của BĐS trong hệ thống các ngân hàng rất cao. Việc ngân hàng tham gia liên kết với các sàn, chủ đầu tư trong quá trình bán hàng không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn giúp các ngân hàng tìm đầu ra trong bối cảnh khó khăn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với những động thái giảm giá cùng nhiều động thái bán hàng của chủ đầu tư, đơn vị phân phối, ngân hàng, niềm tin của khách hàng đang dần được phục hồi trở lại. Đây có thể là giải pháp tốt cần nhân rộng để phá băng hàng tồn kho và thúc đẩy thị trường BĐS ấm trở lại.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV