Top

Xây nhà không phép trên đất có giấy đỏ, xử lý ra sao?

Cập nhật 22/06/2007 15:00

TT - Đất tôi có giấy đỏ nhưng nhà xây dựng không phép, vậy chúng tôi có được cấp giấy hồng mới không? Xử lý nhà xây không phép sau 1-7-2004 ra sao? (Một người dân ở quận Thủ Đức, TP.HCM)

- Bà Nguyễn Minh Trang (trưởng Phòng cấp chủ quyền nhà đất Sở Xây dựng TP.HCM): Theo điều 15, qui định về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi tắt là giấy hồng mới) tại TP.HCM, ban hành kèm theo quyết định số 54 thì nhà ở xây dựng không phép trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật xây dựng có hiệu lực) được xem xét cấp giấy hồng mới. Nếu xây dựng sau 1-7-2004 thì phải xử lý theo hướng dẫn khác của UBND TP trước khi cấp giấy chứng nhận.

Người có công được miễn tiền sử dụng đất?

* Theo qui định, “những người có công với cách mạng được giảm 70% tiền sử dụng đất”. Vừa qua phòng tài chính quận yêu cầu tôi đóng 81 triệu đồng tiền sử dụng đất. Khi tôi làm đơn, chứng minh đầy đủ hồ sơ, Huân chương Kháng chiến hạng nhất để xin miễn giảm tiền sử dụng đất thì phòng tài chính không những không giảm mà còn tăng lên 101 triệu đồng. Vì sao như vậy? (Dương Kỳ, TP.HCM)

- Ông Nguyễn Yểng (chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 6, TP.HCM): Cơ quan tại địa phương không giảm cho ông có thể do trước đây ông đã được giải quyết chính sách khi hóa giá nhà thuộc sở hữu nhà nước hoặc giảm tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận ở một căn nhà khác.

P.P.H. thực hiện
(Theo báo Tuổi Trẻ)