Top

Phố cổ Hà Nội đầu tiên được cải tạo

Cập nhật 23/07/2010 14:40

Tạ Hiện sẽ là con phố cổ đầu tiên được cải tạo. Đây là dự án hợp tác giữa Hà Nội và thành phố Toulouse (Pháp) do Ban Quản lý phố cổ Hà Nội thực hiện, Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn tư vấn, thiết kế với tổng kinh phí gần 15 tỉ đồng.


Như vậy, dự án cải tạo một đoạn phố cổ đã đi vào thực tế trong hàng loạt những dự án còn đang nằm trên giấy. Với 52m phố được chỉnh trang, cải tạo, dự án sẽ tạo tiền đề cho những dự án bảo tồn di sản kiến trúc và đô thị phố cổ Hà Nội lớn hơn trong tương lai.

52m phố Tạ Hiện được lựa chọn cải tạo có sự đan xen của cả kiến trúc thuộc địa Pháp và kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Điều đặc biệt là hai hình thái kiến trúc này được phân chia rõ ràng ở dãy số lẻ và dãy số chẵn. Dãy phố được mệnh danh là “phố Tây”, tuy nhỏ nhưng lại thu hút rất đông khách du lịch. Với đặc thù kinh doanh buôn bán của dãy phố, đồ án cải tạo chỉ can thiệp hết lớp ngoài của dãy nhà, bảo tồn nguyên trạng những ngôi nhà có phong cách kiến trúc.

Kiến trúc sư Romain cho biết: “Theo văn bản kí kết về hợp tác bảo tồn trùng tu phố cổ giữa thành phố Toulouse và thành phố Hà Nội từ năm 1996, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu nhiều tuyến phố cổ, trong đó có đoạn phố Tạ Hiện. Điểm hút khách du lịch này sẽ trở nên đông đúc hơn nữa nếu Hà Nội biến nó thành phố đi bộ”.

Theo KTS Nguyễn Hoàng Long, Chủ nhiệm dự án, Viện KTQH Đô thị và Nông thôn: “Dự án còn thực hiện cải tạo lại mặt đường, hệ thống thoát nước, lòng đường và lát lại hè đường bằng đá tự nhiên. Vậy là sau khi thực hiện trùng tu, những công trình riêng lẻ tại phố cổ thì dự án này mang tính chất toàn diện hơn khi cải tạo cả 1 đoạn phố. Đồ án thiết kế đã được trưng bày nhiều ngày tại trung tâm thông tin phố cổ để lấy ý kiến người dân”.

Hành trình cải tạo trùng tu phố cổ đã không còn dậm chân tại chỗ. Tuy nhiên, với ý nghĩa là dự án cải tạo cả 1 đoạn phố đầu tiên trong khu phố cổ, đòi hỏi cần có sự cẩn trọng từ phía người thực hiện dự án cũng như sự đồng thuận của người dân, để từ dự án này có thể rút kinh nghiệm cho hàng loạt những dự án cải tạo tiếp sau đó. Thời gian tiến hành cải tạo phố Tạ Hiện dự kiến vào tháng 10/2010.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV