Top

Sẽ “cắt ngọn” những công trình xây lố tầng

Cập nhật 23/07/2010 13:10

Sau khi phát hiện 4 công trình xây dựng sai phép (xây lố 4 - 7 tầng) trên địa bàn quận 1 TPHCM, theo chỉ đạo của UBND quận 1, Thanh tra xây dựng (TTXD) quận 1 đã phối hợp với UBND 10 phường vừa rà soát các công trình xây dựng, nhất là công trình cao tầng và tiếp tục phát hiện thêm 7 công trình sai phạm.


Công trình 11B Thái Văn Lung, phường Bến Nghé xây lố 4 tầng, đang bị đình chỉ thi công chờ xử lý. Ảnh: Huy Anh

Thêm 7 công trình lố tầng

Đó là tòa nhà ở số 11B Thái Văn Lung, phường Bến Nghé do ông bà Nguyễn Quang Tuyến - Nguyễn Thị Khanh làm chủ đầu tư (CĐT), xây 11 tầng trong khi giấy phép xây dựng (GPXD) chỉ cho xây 7 tầng. Khi công trình xây đến tầng 7, UBND phường Bến Nghé đã lập biên bản ghi nhận… nhưng chưa xử lý các sai phạm về xây tăng diện tích các tầng lửng, xây thêm các ban công tại các tầng 2, 3, 4, 5… Đến tháng 5-2010, UBND phường Bến Nghé lập biên bản vi phạm hành chính và buộc ngừng thi công, công trình đã hoàn tất lầu 11 - xây lố 4 tầng với tổng diện tích vi phạm hơn 1.532m².

Tòa nhà ở số 24 Lê Lai, phường Bến Thành do bà Phan Thị Kim Anh làm CĐT, có GPXD 6 tầng nhưng xây 8 tầng. Tháng 7-2009, UBND phường Bến Thành ra quyết định đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hành chính CĐT và đơn vị thi công do xây tăng diện tích mái che, lấp ô thông tầng tại các tầng lầu... Tháng 11-2009, CĐT đã có văn bản cam kết với UBND phường xin mở lại điện nước nhằm tháo dỡ diện tích vi phạm. Đến tháng 4-2010, UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính, buộc ngừng thi công công trình đã cơi nới và xây dựng đến tầng thứ 8.

Hai tòa nhà ở số 219/8A Phạm Ngũ Lão và 219/9 Phạm Ngũ Lão (cùng ở phường Phạm Ngũ Lão) đều do bà Phạm Thị Bích Loan làm CĐT, đã xây không phép và cơi nới thêm các tầng bên trên phần nhà hiện hữu. Trong đó công trình 219/8A Phạm Ngũ Lão xây tăng diện tích mái che thành lầu 4, xây cơi thêm lầu 5, công trình 219/9 Phạm Ngũ Lão xây tăng diện tích tầng 4, xây tăng diện tích mái che thành tầng 5 và xây thêm tầng 6. Tòa nhà ở số 18 Cao Bá Quát và 74/10B Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé do ông bà Phan Phú Đăng - Nguyễn Thị Lệ Hoa làm CĐT, có GPXD 6 tầng nhưng đã xây 8 tầng, tổng diện tích vi phạm 532m².

Tòa nhà ở số 240/5A Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành do ông Đinh Quang Diệp làm CĐT, có GPXD 3 tầng nhưng xây 5 tầng, diện tích vi phạm gần 110m². Tòa nhà ở số 7/2 + 7/4 + 7/6 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang do ông Nguyễn Chí Dũng làm CĐT, có GPXD 4 tầng nhưng xây dựng cơi nới 1 mái che thang và 1 mái che sân thượng thành tầng thứ 5.

“Sai phạm đến đâu xử lý đến đó”


Ngày 22-7, trao đổi với phóng viên, ông Thái Đức Độ, Chánh TTXD quận 1 cho biết, thực tế kiểm tra cho thấy việc vi phạm các công trình trên diễn ra trong thời gian dài do CĐT cố tình đối phó, xây dựng lén lút.

UBND quận 1 đã chỉ đạo UBND các phường tham mưu, trình UBND quận quyết định cưỡng chế các công trình nếu các CĐT không tự tháo dỡ phần vi phạm; có văn bản yêu cầu các đơn vị cấp điện, nước liên quan ngưng cung cấp điện, nước cho các công trình này; có văn bản kiến nghị các sở - ngành liên quan kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và ra quyết định rút giấy phép kinh doanh đối với các công trình vi phạm (nếu có)…

UBND quận cũng đã yêu cầu UBND các phường lập hồ sơ xử lý nhà thầu và các đơn vị liên quan đến 7 công trình xây dựng sai phép nói trên và sẽ đề xuất UBND TPHCM rút giấy phép hoạt động kinh doanh của đơn vị thi công các công trình sai phép trên và công bố trên các website của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP. “UBND quận 1 chỉ đạo phải kiên quyết xử lý nghiêm việc xây dựng sai phép, vượt tầng nhằm răn đe, ngăn ngừa các trường hợp khác. Theo chỉ đạo của UBND quận, TTXD quận phối hợp với 10 phường tiếp tục kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng trên địa bàn quận để phát hiện các công trình vi phạm xây dựng, đặc biệt là các trường hợp xây lố tầng. Phát hiện sai phạm đến đâu, xử lý nghiêm đến đó” - ông Thái Đức Độ cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng