Top

Hà Nội: Kiến nghị tháo gỡ những bất cập trong việc cấp “sổ hồng”

Cập nhật 06/09/2007 13:00

Năm 2007, mặc dù thành phố Hà Nội không giao chỉ tiêu cụ thể về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, nhưng trong 8 tháng qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã cấp được hơn 15.000 sổ đỏ cho các trường hợp mới phát sinh.

UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất tổng hợp các trường hợp bất khả kháng chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định, tiến hành phân dạng để xin ý kiến các Bộ, ngành thống nhất quan điểm xử lý, giải quyết.

Để thực hiện Luật Nhà ở, thành phố đang phải triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng)  và sổ đỏ theo Nghị định 90/2006/NĐ-CP. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai tại các quận, huyện  đã nảy sinh một số bất cập cần tháo gỡ. Theo lý giải của lãnh đạo UBND thành phố, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ, hiện đang triển khai lập hồ sơ địa chính quản lý ở 3 cấp, do đó, tất các trường hợp đã được cấp trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành, thì nên giữ nguyên không cấp đổi. Nếu hộ gia đình cá nhân có nhu cầu cấp sổ hồng và sổ đỏ theo Luật Nhà ở thì được cấp lại và thu hồi sổ đã cấp. Riêng các trường hợp mới làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà lần đầu, kể cả các trường hợp mua bán, chuyển nhượng, tách, nhập thửa đất thì cấp theo quy định của Luật Nhà ở.

Để tránh lãng phí, tiền của và công sức, thành phố cũng kiến nghị các trường hợp đã được cấp sổ đỏ theo quy định của Luật Đất đai, nay có nhu cầu cấp sổ hồng thì không cấp thêm sổ hồng mà được ghi nhận bổ sung quyền sở hữu nhà ở trên sổ đỏ tại trang 4 của giấy chứng nhận. Trường hợp có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng thì không cấp thêm mà ghi nhận bổ sung quyền sở hữu công trình xây dựng trên sổ đỏ ...

Theo thống kê của Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất, kết thúc năm 2006, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố với tổng số 417.928 sổ, đạt 99,1% so với số hồ sơ đã kê khai đủ điều kiện cấp. Tuy nhiên, số lượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cấp theo Luật Đất đai 1993 tại khu vực nông thôn mới chỉ đạt 13,5% số hồ sơ đủ điều kiện (tương đương 55.000 giấy); số lượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cấp theo Luật Đất đai 2003 cũng mới cấp được 135.589 giấy, chiếm 29.6% số hồ sơ đủ điều kiện.

Theo Minh Nghĩa - BTN & MT