Top

Giá nhà đất ở Trung Quốc vẫn ở mức cao

Cập nhật 19/01/2008 15:00

Theo số liệu do Cục thống kế và Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc mới công bố hôm 17/1, trong năm 2007, giá nhà đất ở 70 thành phố lớn của Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, trung bình 11,4%, trong đó thành phố có mức tăng cao nhất là U Lỗ Mộc Tề, thủ phủ của tỉnh Tân Cương, lên đến 25,3%, và thấp nhất là thành phố Thái Nguyên, với 4,2%.

Các thống kê cho thấy trong năm 2007, giá nhà đất ở hầu hết các thành phố lớn có xu hướng tăng mạnh hơn ở những tháng cuối năm, riêng tháng 11 và 12 mức tăng vượt mức hai con số, gấp đôi so với mức 5% hồi đầu năm. Trong năm ngoái, giá nhà đất ở Bắc Kinh tăng 17,5%; Thượng Hải tăng 9,3%; Thiên Tân 8,1% và Trùng Khánh 15,9%.

Các chuyên gia dự đoán, mức tăng giá nhà đất ở các thành phố lớn của Trung Quốc vừa qua có phần chững lại và duy trì ở mức cao là do có sự điều chỉnh về chính sách của nhà nước. Tuy nhiên, về lâu dài, mức giá nhà đất hiện nay ở các thành phố lớn nói chung và Bắc Kinh nói riêng vẫn có xu hướng tăng, do nhu cầu của người dân ngày càng tăng cùng với xu hướng tăng của giá cả các mặt hàng tiêu dùng khác.

Giá nhà đất cao và tiếp tục tăng lên sẽ khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà ngày càng xa vời đối với người dân, nhất là người dân nghèo có thu nhập thấp, lực lượng đông đảo ở các thành phố lớn Trung Quốc hiện nay.

Theo TTXVN