Top

Trung Quốc: Chính sách nhà cho thuê giá rẻ

Cập nhật 05/01/2008 14:00

Nhận nhà nhưng không ở trong sáu tháng phải trả lại nhà. Đến cuối tháng 10-2007, tổng cộng có 656 thành phố ở Trung Quốc đã xây dựng chế độ nhà cho thuê giá rẻ.

Từ ngày 1-12-2007, Trung Quốc bắt đầu thực hiện hàng loạt biện pháp mới nhằm bảo đảm cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn ở thành phố được thuê nhà giá rẻ.

Nhà chính sách + nhà kinh doanh

Đất dùng để xây nhà cho thuê giá rẻ được xếp ưu tiên trong quy hoạch đất đai.

Đối tượng được hưởng chính sách nhà cho thuê giá rẻ gồm gần 10 triệu hộ gia đình thu nhập thấp ở thành phố có khó khăn về nhà ở (diện tích nhà ở bình quân đầu người dưới 10 m2), chiếm 5,5% tổng số hộ gia đình tại thành phố, thị trấn.

Tiêu chuẩn thế nào là khó khăn về nhà ở và tiêu chuẩn diện tích nhà ở sẽ do UBND cấp huyện và thành phố công bố mỗi năm một lần.

Chế độ cấp phát nhà cho thuê giá rẻ vẫn tiếp tục được thực hiện theo nguyên tắc “ai đến trước được trước”. Ưu tiên cấp phát là các hộ đã đăng ký, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt như người già, người bệnh tật, người khuyết tật...

Khi xây mới nhà cho thuê giá rẻ, chủ đầu tư phải tính toán đến vấn đề định cư và việc làm của người dân, đồng thời được quyền xây thêm nhà ở thương mại để bán hoặc cho thuê.

Nhà cho thuê giá rẻ biệt lập có diện tích xây dựng giới hạn từ 50 m2 trở xuống với thiết kế phù hợp với nhà ở của hộ gia đình có thu nhập thấp tại thành phố.

Không cho mượn, cho thuê

Bộ Xây dựng Trung Quốc quy định: Phải căn cứ vào tình hình thay đổi nhân khẩu, thu nhập, nhà ở... của hộ gia đình thuộc diện cấp phát để điều chỉnh trợ cấp thuê nhà, diện tích nhà, phí thuê nhà... Đối với hộ không còn phù hợp với đối tượng được cấp phát, phải dừng cấp phát trợ cấp thuê nhà hoặc yêu cầu người thuê nhà trả lại nhà.

Các ban, ngành chủ quản phải làm tốt công tác xây dựng hồ sơ nhà cho thuê giá rẻ theo từng hộ, nắm rõ biến động về nhà ở, thu nhập, nhân khẩu của hộ thuộc diện cấp phát.

Nhà cho thuê giá rẻ chỉ được dùng vào mục đích duy nhất là giải quyết khó khăn về nhà ở, vì vậy không được tự ý cho mượn, cho thuê hoặc thay đổi mục đích sử dụng nhà. Nếu liên tục trong sáu tháng, người thuê nhà không chuyển đến ở hoặc không trả tiền thuê nhà với lý do không chính đáng thì phải trả lại nhà.

Trường hợp lừa đảo để nhận trợ cấp thuê nhà hoặc nhận suất thuê nhà giá rẻ thì phải hoàn trả lại trợ cấp thuê nhà hoặc trả lại nhà.

Hợp đồng và đối tượng

Người được hưởng trợ cấp thuê nhà hoặc được thuê nhà giá rẻ đều phải ký hợp đồng với Nhà nước. Trong hợp đồng phải ghi rõ phí thuê nhà và phương thức thanh toán, mục đích và yêu cầu sử dụng, thời hạn thuê nhà, tình hình ngừng cho thuê nhà hoặc ngừng cấp phát trợ cấp thuê nhà, cách thức trả lại nhà...

Để bảo đảm quyền lợi của người thuê nhà, trong hợp đồng phải ghi rõ về căn hộ cho thuê như vị trí, hướng nhà, diện tích, kết cấu, các thiết bị đi kèm, tình trạng các thiết bị đi kèm, trách nhiệm bảo dưỡng...

UBND cấp huyện và thành phố phải xác định rõ mục tiêu và biện pháp thực hiện chính sách nhà cho thuê giá rẻ trong kế hoạch năm. Ngoài ra, phải đưa chính sách nhà cho thuê giá rẻ vào quy hoạch xây dựng nhà ở và quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến cuối tháng 10 - 2007, tổng cộng có 656 thành phố trên cả nước đã xây dựng chế độ nhà cho thuê giá rẻ.

Dự kiến trong năm năm tới, mỗi năm quỹ nhà cho thuê giá rẻ cần khoảng 50 tỷ nhân dân tệ (110.000 tỷ đồng VN). Bộ Xây dựng sẽ huy động vốn từ năm nguồn:

- Dự toán tài chính hàng năm.

- Lợi nhuận từ quỹ tích lũy nhà ở công chức. Quỹ tích lũy nhà ở được hình thành từ hai nguồn: hàng tháng công chức trích một phần lương và đơn vị nơi công tác cũng trích một phần cùng nộp vào tài khoản của Trung tâm Quản lý tiền tích lũy nhà ở công chức. Khi cần mua nhà, công chức có thể vay với lãi suất thấp hơn lãi suất ngân hàng.

- Thu nhập trong chuyển nhượng đất đai với tỷ lệ không được dưới 10%.

- Nguồn tiền cho thuê nhà giá rẻ.

- Tiền quyên góp xã hội và các khoản tiền khác tương tự.

Theo Pháp Luật TP