Top

Thị trường nhà đất Tây Ban Nha: Nguy cơ của châu Âu

Cập nhật 26/12/2007 08:00

Là nơi cung cấp 1/3 việc làm mới cho khu vực đồng euro trong suốt 2 năm qua, Tây Ban Nha đang khiến các nhà kinh tế lo ngại khi thị trường nhà đất tại đây nguội lạnh ngày càng trầm trọng. Nó giống như một cơn sóng ngầm chực chờ đổ ào lên cả nền kinh tế tại lục địa già.

Người ta lo ngại vì Tây Ban Nha là một trong những đầu tàu kinh tế của châu Âu và ngành nhà đất lại là một trong những đầu tàu lai dắt kinh tế nước này.

Theo tính toán của công ty nghiên cứu Lombard Street Research ở London, trong 2 năm qua Tây Ban Nha tạo ra 1/3 chỗ làm mới cho 13 nước trong khu vực đồng euro, trong đó ngành xây dựng cung cấp 1/5 việc làm. “Sự chấm dứt những năm tăng trưởng của Tây Ban Nha sẽ ảnh hưởng tới cả khu vực” - Ralph Solveen, một nhà kinh tế tại Commerzbank ở Frankfurt (Đức), nói.

Trong suốt 13 năm qua, kinh tế Tây Ban Nha luôn tăng trưởng nhanh hơn các nước khác trong khu vực đồng euro. Nhưng nay nước này đang chịu nhiều tổn hại từ sự sụp đổ trong thị trường cho vay thứ cấp và sự nguội lạnh tại thị trường nhà đất Hoa Kỳ.

Các ngân hàng Tây Ban Nha mạnh tay hơn những ngân hàng ở châu Âu trong việc xiết chặt các tiêu chuẩn cho vay. 1/3 các ngân hàng nước này kiềm chế tài chính trong quý 3, so với chỉ 4% trong toàn khu vực đồng euro.

Thiếu hụt tín dụng đe dọa sự tăng trưởng kinh tế và cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 sắp tới tại Tây Ban Nha. Tháng 11 vừa rồi, Banco Bilbao Vizcaya Argentaria, ngân hàng lớn thứ nhì Tây Ban Nha báo cáo chỉ bán được ¼ trong số 5,3 tỷ euro trái phiếu được bảo đảm bằng các khoản vay thế chấp và doanh nghiệp. Ngay cả Banco Santander, ngân hàng Tây Ban Nha lớn nhất trong khu vực đồng euro cũng đang đối mặt với khoản lãi suất tăng thêm 1,7 triệu euro mỗi năm.

Trong khi đó, theo Fernando Rodríguez, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu bất động sản ở Madrid, 3/4 các công ty tài sản ở Tây Ban Nha có thể sẽ phá sản. “Họ bị vướng 2 vấn đề cùng lúc: vấn đề nhu cầu và vấn đề thanh khoản” - ông này nói.



Người Tây Ban Nha biểu tình vì thị
 trường nhà đất nguội lạnh.

Hiện trạng nhà đất Tây Ban Nha hiện được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đóng băng vốn của các ngân hàng nước này. Julia Gavin, một nhà kinh doanh bất động sản ở Madrid bán được hơn một căn nhà mỗi tuần vào thời thị trường nhà đất
 
Tây Ban Nha nở rộ tới đỉnh điểm hồi năm ngoái. Nhưng nay, nghề này đang ế ẩm. “Công việc của chúng tôi ngập tới mang tai, nhưng vẫn không bán được gì. Thật tồi tệ”- Gavin than thở.

Trong một thương vụ hồi tháng trước, Gavin nói bà tưởng rằng sẽ bán được nhà sau 3 tháng điều đình với người mua. Nhưng rồi Ibercaja, một ngân hàng tiết kiệm Tây Ban Nha đã từ chối cho khách hàng của bà vay tiền để trang trải thương vụ 168.000 euro. Ngân hàng nói họ thấy khách hàng muốn vay quá nhiều so với căn nhà họ mua tại El Escorial, gần Madrid. “Ngân hàng có một triệu lý do để không cho vay. Họ không muốn dính thêm bất kỳ rủi ro nào” - Gavin nói.

Theo Sài Gòn Giải Phóng