Top

Công ty Malaixia Bland đang hướng tới vị trí số 1 trên thị trường bất động sản Việt Nam

Cập nhật 11/12/2007 11:00

Công ty nhà đất Berjaya Land Bhd (Bland), một chi nhánh của tổng công ty bất động sản Berjaya Corp Bhd (BCorp) đang trên đường trở thành nhà hoạt động bất động sản lớn nhất tại Việt Nam, khởi đầu bằng 4 dự án tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD (34 tỷ RM).

Cho tới nay, Bland đã mua khoảng 916 ha tại Việt Nam, trong đó khu đất lớn nhất rộng khoảng 874 ha cách TP Hồ Chí Minh khoảng 19 km, để xây dựngsẽ được phát triển thành trung tâm đại học quốc tế.

Chủ tịch BCorp, Tan Sri Vincent Tan, nói: "Chúng tôi muốn trở thành nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam. Nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng hơn 12% năm nay. Về tiềm năng, Việt Nam có thể sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 6 đến 7 %/năm trong 10 năm và ít nhất 5%/năm trong 20 năm tới".

Giám đốc điều hành công ty bất động sản CB Richard Ellis, Mare Townsend, nhận định thị trường bất động Việt Nam bắt đầu tăng trưởng nhanh chóng từ năm 2003 và việc thiếu cung đã đẩy giá đất, giá xây dựng và giá thuê nhà lên cao tới mức kỷ lục.

Trong số 4 dự án trên, dự án trung tâm đại học mới của Bland gồm các trường đại học, học viện, trường học, nhà ở, văn phòng, trung tâm mua sắm, khách sạn, bệnh viện và một trung tâm thông tin kỹ thuật, sẽ được phát triển cùng với khu vực hành chính Tây - Bắc TP Hồ Chí Minh hiện đang được xây dựng trên khu đất 3.200 ha.
 
Dự kiến, Bland sẽ được cấp phép đầu tư và tiến hành khởi công xây dựng trong vòng 2 tháng tới. Giai đoạn đầu của dự án sẽ phát triển 2 trường đại học tư nhân trên diện tích khoảng 300 ha. Ông Datuk Francis Ng nói: "Khoảng 20 - 30% tổng diện tích khu vực này sẽ được dành để xây dựng các trường đại học quốc tế của tư nhân".

Hiện Bland cũng đã bắt tay vào dự án xây dựng trung tâm thương mại và dân cư có tên gọi là thành phố mới Thạch Bàn trên diện tích 31,33 ha tại Hà Nội, với tổng giá trị lên tới 500 triệu USD trong vòng 5 năm. Bland sẽ nắm giữ 80% cổ phần trong dự án này, và 20% còn lại được dành cho một đối tác của Việt Nam.

Trong khi đó, một trung tâm tài chính Việt Nam tại quận 10 của TP Hồ Chí Minh được phát triển trong 6 năm bắt đầu từ năm 2008, với số vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, trên diện tích 8,2 ha, gồm hai khối căn hộ dịch vụ, khách sạn và 3 toà nhà văn phòng cho thuê. Ông Datuk Francis Ng nói: "Chúng tôi tin tưởng sẽ nhận được giấy phép đầu tư cho dự án này vào cuối tháng 12".

Theo TTXVN