Top

Nguy cơ bất động sản châu Á

Cập nhật 07/12/2007 10:00

Trong khi Hoa Kỳ đau đầu vì địa ốc đóng băng đẩy nền kinh tế vào thế kẹt và làm các thị trường tài chính bị xáo động thì tại châu Á, thị trường bất động sản lại bùng nổ quá nóng khiến người ta không khỏi lo ngại khả năng xảy ra một cơn khủng hoảng…

Từ Hàn Quốc đến Ấn Độ, giá nhà đất tăng vọt theo đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và nhu cầu đang lên của các hộ gia đình muốn nâng cấp nơi ăn chốn ở. Trong 2 năm gần đây, giá nhà ở Ấn Độ liên tục tăng 30 - 40%/năm. Tại quốc đảo Singapore, sau 1 quý, giá nhà tăng thêm 8,3%, tốc độ tăng nhanh nhất nhì từ trước đến nay.

Trong số các thị trường châu Á, Trung Hoa đại lục là nơi nóng nhất và sự bùng nổ cũng làm dấy lên nhiều vấn đề. Cô Li Ruoning 22 tuổi, nhân viên công ty PR ở Thượng Hải là một trong số hàng triệu người châu Á lúc nào cũng canh cánh ước mơ sở hữu một ngôi nhà.

Cô Li đã mượn cha mẹ 300.000 NDT (40.500 USD) để trả tiền mặt mua một căn hộ 60 m2 gần chỗ làm. Li nói nếu có tiền thì cô đã mua thêm một căn nữa để đầu tư vì chắc chắn giá nhà đất, nhất là ở vị trí đẹp, chỉ có lên chứ không xuống.

Thực tế, các căn hộ mới nằm ở phía Bắc đê chắn sóng Thượng Hải được bán với giá cao ngất 128.000 NDT/m2. Chính quyền lo ngại một sự phát triển quá mức nên đã áp dụng biện pháp tăng lãi suất cùng nhiều bước đi khác để hạn chế cho vay đầu tư bất động sản.

Các chuyên gia cảnh báo nhiều khoản vay thế chấp có độ rủi ro cao và dự đoán một ngày nào đó, Trung Quốc sẽ gặp phải một cuộc khủng hoảng bất động sản.

Nhà cho vay bất động sản lớn nhất Trung Quốc - Ngân hàng Xây dựng Trung Hoa - mới đây cũng cảnh báo các ngân hàng Trung Quốc đang tiến vào một giai đoạn rủi ro cao đối với thị trường cho vay nhà đất cá nhân và kêu gọi các ngân hàng phải cảnh giác các dữ liệu tín dụng giả tạo, đồng thời thắt chặt các điều khoản cho vay đối với những cá nhân mua nhiều bất động sản.

Yi Xianrong, nhà kinh tế học thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, báo động cho vay nhà đất ở Trung Quốc nguy hiểm hơn ở Hoa Kỳ vì hệ thống dữ liệu tín dụng còn thiếu thốn. Phần lớn những người đi vay chẳng ngại xoay xở, khai man thông tin về tài sản và thu nhập, miễn là đạt yêu cầu của bên cho vay.
 
Do đó, toàn cảnh các khoản cho vay bất động sản ở Trung Quốc có thể còn tệ hơn các khoản cho vay thế chấp nhà ở hiện đang gây rối loạn tại Hoa Kỳ.

Mặc dù chỉ có vài chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ sụp đổ trong tương lai gần nhưng ai cũng công nhận nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng xuyên suốt đến cả hệ thống tài chính toàn cầu.

Theo Sài Gòn Giải Phóng