Top

New York thiếu khách sạn

Cập nhật 19/12/2007 08:00

Với khoản tiền từ 400 đến 600 USD, chỉ có thể thuê được một đêm khách sạn ở khu Brooklyn, vùng ven New York. Còn ở những khu vực như Mahattan, hầu như không còn phòng và giá thì cũng ở "trên trời".

Tại New York, nơi mà ngay cả những cư dân thường phải trả nhiều hơn một nửa số lương của họ để có chỗ ở, thì khách du lịch luôn phải đối mặt với việc thiếu phòng và giá cả tăng. "Một trong những thách thức mà New York luôn phải đối mặt là không có đủ phòng cho khách du lịch.

Hầu hết khách du lịch đều sẵn sàng trả cao hơn khách đi lẻ. Vì thế, khách đi riêng thường bị đẩy ra ngoài", Sean Hennessy, Giám đốc điều hành một công ty tư vấn về địa ốc, cho biết.

Theo thống kê, ngoài Orlando, Florida, New York là nơi tiếp đón nhiều khách du lịch trong và nước ngoài hơn bất cứ nơi nào ở Mỹ. Thế nhưng, đây lại là nơi có ít phòng khách sạn nhất, ít hơn hẳn những nơi mà du lịch không phổ biến như Las Vegas, Chicago, Los Angeles và Atlanta.
 
Sự thiếu hụt đó dẫn đến tình trạng nhiều khách du lịch đổ xô đi tìm kiếm những căn phòng trọ rẻ tiền, xa các trung tâm du lịch, có thể là Brooklyn, Queens, The Bronx, Long Island và những nơi khác nữa.

"Tất cả các khách sạn ở Manhattan đều rất đẹp và giá ở đó cũng 'đẹp' không kém", một khách du lịch 56 tuổi nói. Các trung tâm du lịch đã khuyên ông nên đặt một phòng ở ngoại ô thành phố vì vấn đề giá cả. "Họ đầu cơ vào những căn phòng đẹp đẽ, và họ có thể tính 'đẹp' ở bất cứ giá nào mà họ muốn. Thật điên rồ". Thậm chí khi đã quyết định ở Brooklyn, ông vẫn mất một khoản 600 USD mỗi đêm.

Thực tế là, mật độ khách cư trú ở New York đang cao hơn rất nhiều so với bất cứ nơi nào khác ở đất nước này. Khách du lịch bình quân ở Manhattan là 85% trong 9 tháng đầu năm nay, còn mức trung bình của cả nước là 65%. "Các khách sạn ở Manhattan hầu như đêm nào cũng quá tải", Hennesey cho biết.

Các nhà kinh doanh khách sạn ở Mỹ đang làm ăn phát đạt, nhu cầu và giá tăng cao ở New York làm các nhà đầu tư tin rằng đây là thời điểm tốt để xây dựng khách sạn ở thành phố này.
 
Hennessy cho rằng, thậm chí lượng phòng như hiện nay cũng không đủ đáp ứng thị trường, mặc dù ông nhận thấy rằng sự suy giảm về kinh tế có thể dẫn đến các công ty cắt giảm ngành du lịch, dẫn tới tỷ lệ thấp hơn.

Tháng 11 vừa qua, New York có 59 khách sạn được xây dựng, nhiều hơn 26 thành phố khác của Mỹ, với số lượng phòng lớn nhất, tăng khoảng 10% so với 10 năm qua với hy vọng tình hình khan hiếm sẽ được giải quyết. Cũng có khoảng 103 khách sạn đang nằm trong kế hoạch thực hiện, "đè bẹp" tất cả các thị trường khác.

Theo Bộ TN - MT