Top

Nga: Xây tòa nhà “Đảo Pha lê” lớn nhất thế giới

Cập nhật 06/01/2008 11:00

Tòa nhà “Đảo Pha lê” (Crystal Island), là một trong những dự án xây dựng tham vọng nhất thế giới, do kiến trúc sư Anh từng đoạt giải Pritzker, Norman Foster thiết kế. Tòa tháp “chọc trời” này sẽ đặt tại Moscow (Nga).

“Đảo Pha lê” cao khoảng 450 m, không phải cao nhất thế giới, nhưng tổng diện tích sàn lên đến 2,5 triệu m2, gấp 240 lần diện tích sàn của tháp Eiffel. Chân của tháp sẽ có đường kính 701 m, tổng vốn đầu tư ước tính trị giá 4 tỷ USD.

Công trình này sẽ xây dựng các hạng mục: 3.000 phòng khách sạn, 900 căn hộ, sân khấu, rạp hát, văn phòng, cửa hàng, bảo tàng và khu triển lãm, cả một ngôi trường quốc tế cho 500 sinh viên. Có 2 sân chiếu phim công cộng ở độ cao 150m và 300m.

Cũng giống như các kiến trúc hiện đại khác, “Đảo Pha lê” chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường. Tòa nhà sử dụng thế hệ năng lượng thải ít khí carbonic và tái sinh tại chỗ, có các hệ thống pin mặt trời cung cấp điện, có lớp “vỏ thông minh” để ánh nắng có thể chiếu vào bên trong, thông gió vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông.

Hòn đảo pha lê sẽ là dự án quy mô tầm cỡ thứ 2 của Foster ở Moscow, còn thiết kế công trình thứ 3 sẽ có hình một ngọn núi lửa. Nhiều người gọi công trình mới này là cây thông Noel của Moscow. Dự kiến công trình “Đảo Pha lê” sẽ hoàn thành vào năm 2014.

DiaOcOnline.vn (Theo Pravda)