Top

Chung cư “ông Thản” lại gây bất bình dư luận

Cập nhật 25/10/2013 17:09

Đang hào hứng vì sắp nhận nhà giá rẻ ở chung cư Đại Thanh (Hà Nội), các cư dân tại đây đã méo mặt vì liên tiếp bị chủ đầu tư “áp” các quy định “trái khoáy”. Hàng loạt kiến nghị của người dân về diện tích, thuế VAT và đặc biệt là “nghi vấn” vi phạm quy hoạch, xây vượt tầng vẫn chưa được trả lời, vì chủ đầu tư “đá” trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án.

>>Đại gia Lê Thanh Thản và hàng loạt dự án tai tiếng

Phần chung cư (đánh dấu X) được cư dân cho rằng chủ đầu tư xây vượt phép. Ảnh: T.G

Làm giàu từ… “rác”?

Hàng trăm khách hàng của dự án chung cư giá rẻ Đại Thanh cho biết họ đang hoàn thiện nội dung để chuẩn bị “tố cáo” chủ đầu tư khi hàng loạt kiến nghị của họ không được giải đáp một cách thỏa đáng. Trước đó (ngày 19/10), gần 300 hộ dân mua nhà tại dự án này đã tập trung trước khách sạn Mường Thanh để phản đối những quy định “khó hiểu” của chủ đầu tư này. Các nội dung kiến nghị xoay quanh việc giảm thuế VAT nhưng chủ đầu tư vẫn thu theo mức cũ, trả lời của chủ đầu tư về diện tích thực và diện tích trong hợp đồng mua bán “vênh nhau”. Đặc biệt, kiến nghị về các quy định theo lời của người mua là “thiếu tính nhân văn” và “bắt chẹt người nghèo”.

“Thử làm một phép tính nhỏ, giả sử 1.800 căn hộ nhà CT8A, B, C cùng làm trần thạch cao, sàn gỗ thì các khoản thu này sẽ lớn chừng nào? Số tiền này dùng để làm gì? Chưa kể, việc vệ sinh, các chủ căn hộ hoàn toàn có thể tự vệ sinh hoặc thuê người vệ sinh theo giờ với giá vài chục nghìn đồng. Còn thang máy là của chung, tôi nghĩ, thu khoản phí này là bất hợp lý”.
Chị Trần Lan Phương, chủ nhân căn hộ ở tòa CT8A.

Những quy định khó hiểu này được ông Phạm Ngọc Hanh, Phó trưởng Ban Quản lý dự án Đại Thanh ký, đóng dấu gửi cho “Các căn hộ trong chung cư CT8(A,B,C) công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì”. Theo đó, với văn bản này, doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm chủ, yêu cầu với hộ trần thạch cao phải đóng 500.000 đồng/căn tiền vệ sinh, thang máy; Hộ làm sàn gỗ đóng 500.000 đồng/căn; Phế thải xây dựng do phá dỡ, sửa chữa nhà thu tiền vệ sinh, thang máy 2 triệu đồng/m3. “Chốt” văn bản này, Ban Quản lý dự án khu đô thị Đại Thanh yêu cầu: “Các hộ có thực hiện nội dung nêu trên phải chấp hành nghiêm chỉnh theo quy định này”.

Trước văn bản này, các thành viên Ban đại diện lâm thời chung cư Đại Thanh, vốn là các hộ mua nhà tụ họp lại với nhau để cùng bảo vệ quyền lợi của mình, cho rằng: “Đây có lẽ là quy định có một không hai ở Hà Nội, chúng tôi sẽ phản đối và đấu tranh đến cùng”. Theo tìm hiểu của PV, hiện có không ít hộ đã nhận nhà, cải tạo và không đóng khoản tiền “vô lý” nêu trên. Anh Phạm Công Huân, mua nhà tại tòa CT8C rất bức xúc: “Nhà tôi bỏ tiền ra mua, chứ có phải đi thuê của họ đâu? Họ giải thích là phí vệ sinh thang máy, thế tôi đóng tiền vệ sinh để làm gì? Và khoản tiền phá dỡ 2 triệu đồng/m3, nếu đóng tiền vệ sinh rồi mà vẫn phải vận chuyển phế thải thì đóng làm gì? Tôi nhất quyết không đóng các khoản phí vô lý này”.

Chị Trần Lan Phương (tòa CT8A) nhận nhà sáng 12/10 cũng cho biết: “Sau khi nhận thông báo nộp tiền, giấy hướng dẫn thủ tục bàn giao, tôi xuống sàn Mường Thanh nộp tiền đầy đủ đợt 5 cũng như phí điện nước, vệ sinh, thang máy, gửi xe trong vòng một năm và không hề thấy ai nhắc nhở tới khoản phí phế thải xây dựng. Thực sự tôi không biết những mức phí này do chủ đầu tư đưa ra căn cứ vào đâu?”.

Quy định 29 tầng, rao bán tới tầng… 32?

Theo Ban đại diện lâm thời, ngoài các khoản phí vô lý nêu trên thì chủ đầu tư còn có thể vi phạm quy hoạch đã được phê duyệt. Theo đó, ngày 6/3/2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định “Phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh tỷ lệ 1/500”. Với quyết định này, diện tích đất nghiên cứu tăng lên từ 12,9ha thành 15,8ha và quy mô dân số giảm từ 3.640 xuống còn 3.000 người. Trên phần đất công trình hỗn hợp, tầng cao công trình được quy định tối đa là 29 tầng.

Cư dân Đại Thanh cho rằng, với sự điều chỉnh tăng diện tích, giảm quy mô dân số nhằm tạo điều kiện, không gian tốt hơn cho cư dân. Vậy nhưng chủ đầu tư hiện xây và rao bán đến tầng thứ 32. “Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải giải thích rõ về điều này. Tới nay việc đùn đẩy trả lời của chủ đầu tư khiến các thông tin như dự án có được phép điều chỉnh lên từ 29 tầng thành 32 tầng có được cơ quan chức năng phê duyệt(?)” – một thành viên Ban quản trị lâm thời nói. Còn theo anh Vinh, nhà CT10: “Trên thực tế, chủ đầu tư đã xây 2 tòa chung cư với 6 block, tổng số căn hộ xấp xỉ 4.000 căn. Theo tiêu chuẩn xây dựng hiện hành là 25m2/người thì mỗi căn có khoảng 3-4 người. Với 4.000 căn thì sẽ có tương đương khoảng 12.000 người cho khu chung cư Đại Thanh. Phải chăng đây là một sự vi phạm quy hoạch quá khủng khiếp mà các cơ quan chức năng không biết?”.

Cư dân Đại Thanh đặt vấn đề, với mức giá rẻ, công trình phải oằn lưng gánh thêm hàng trăm nhân khẩu liệu có đảm bảo độ an toàn?

DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình