Top

Giá căn hộ Hà Nội không giảm như lời đồn

Cập nhật 25/10/2013 14:15

Theo một chủ đầu tư, nhiều nhà đầu cơ không thoát được hàng đã tung tin thất thiệt để gây khó khăn cho chủ đầu tư, nhằm đòi lại vốn đã góp.

Thị trường căn hộ đang có những dấu hiệu khả quan hơn khi lượng căn hộ được giao dịch tại Hà Nội từ đầu năm đến nay tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, theo khảo sát của Savills Việt Nam thì giá bán so với cùng kỳ không những không giảm mà còn tăng lên.

Tỷ lệ hấp thụ tốt

Thời gian qua, không ít thông tin cho rằng, phân khúc căn hộ trên thị trường bất động sản Hà Nội đang rất trầm lắng, giá cả liên tục giảm nhưng vẫn không thu hút được khách hàng quay trở lại. Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK, ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, điều đó có thể đúng với những dự án vẫn còn nằm trên giấy, nhưng đối với những dự án có tiến độ và vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín thì ngay cả trong thời điểm khó khăn nhất, sản phẩm của họ vẫn giao dịch tốt và giá cả còn tăng.

Hàng loạt dự án căn hộ trung cấp được mở bán như: Dự án căn hộ trung cấp CT2 Trung Văn Vinaconex3 (Từ Liêm) có giá 19 - 21 triệu đồng/m2; Dự án Khu Ngoại giao đoàn (Xuân Đỉnh, Từ Liêm) có giá 18 - 19 triệu đồng/m2. Phân khúc căn hộ bình dân cũng có nhiều dự án được mở bán như CT12 Văn Phú, với mức giá 12,7 triệu đồng/m2; Nam Xa La có giá bán 12,2 triệu đồng/m2; CT1B Tân Tây Đô (Quốc lộ 32, Hoài Đức) có giá bán 10 triệu đồng/m2…

Tại phân khúc căn hộ cao cấp cũng có hàng loạt dự án bung hàng như Hoàng Thành Tower với giá trên 80 triệu đồng/m2; Dự án Căn hộ cao cấp D' Le Pont D'or Hoàng Cầu có giá 30 - 45 triệu đồng/m2; Dự án Chung cư cao cấp Discovery Complex (302 Cầu Giấy) có giá từ 27 triệu đồng/m2 (chưa VAT)…

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Savills, trong quý III/2013, lượng căn hộ sơ cấp cung ra thị trường Hà Nội là 1.500 căn, nâng tổng số căn hộ sơ cấp chào bán trên thị trường lên khoảng 10.000 căn; số lượng căn hộ giao dịch thành công khoảng 900 căn, tương đương tỷ lệ hấp thụ 9%. Ông Trung cho rằng, nếu so sánh con số tiêu thụ và số lượng căn hộ mới tham gia thị trường sẽ thấy tỷ lệ này rất cao.

“Nhiễu” thông tin

Khảo sát của Savills cũng đưa ra những con số giật mình. Giá chào bán căn hộ sơ cấp hạng A tuy giảm 1% so với tháng trước, nhưng lại tăng tới 4% so với cùng kỳ năm 2012. Tương tự như vậy, giá căn hộ hạng B giảm 1% so với tháng trước nhưng lại tăng tới 5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, giá căn hộ hạng C tuy giảm 3% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 1% so với cùng kỳ năm 2012.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Anh Tú, Chánh văn phòng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: "Thường khi thị trường xấu, thanh khoản kém, các chủ đầu tư sẽ có xu hướng găm hàng. Tuy nhiên, những tháng gần đây, các dự án thi nhau khởi công, bung hàng mở bán, sức cầu đã tăng 30 - 40% so với đầu năm cho thấy, thị trường đã có dấu hiệu khả quan. Giới kinh doanh bất động sản ở mọi phân khúc cũng tự tin hơn với những hoạt động và bước đi sắp tới của mình”.

Còn theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường căn hộ tại Hà Nội trước đây mang nặng tính đầu cơ, khiến thị trường trở nên rất ảo, nhưng nay giới đầu cơ này còn lại rất ít, cũng không dám thu gom căn hộ như trước nên chủ đầu tư phải bán cho người có nhu cầu thật. Mà muốn vậy, chủ đầu tư phải giảm giá, đó là quy luật tất yếu. Ông Võ cũng cho rằng, việc giảm giá sẽ ngừng khi thị trường quay về trạng thái cân bằng cung - cầu, người mua thực chấp nhận được, chủ đầu tư bán được.

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, thời gian qua, tại nhiều dự án, các chủ đầu tư thứ cấp rao bán căn hộ với những quảng cáo hết sức hấp dẫn: “bán căn hộ dự án X. cắt lỗ sâu, giảm giá khủng” hay “giảm giá sốc, thấp hơn cả giá chủ đầu tư”…. Tuy nhiên, khi khách hàng liên hệ tìm hiểu thì được biết không có những căn hộ đó.

Chủ đầu tư một dự án căn hộ cao cấp trên đường Lê Văn Lương (kéo dài) cho rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều nhà đầu cơ không thoát được hàng nên đã tung tin thất thiệt để gây khó khăn cho chủ đầu tư, nhằm đòi lại vốn đã góp hoặc chây ỳ không muốn đóng thêm tiền theo tiến độ dự án. Vì vậy, vị chủ đầu tư dự án này khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu thông tin trực tiếp từ chủ đầu tư dự án hoặc các sàn giao dịch đã được ủy quyền để có được những thông tin chính xác nhất trước khi mua nhà.


Trong quý III, tại thị trường Hà Nội, đã có 900 căn hộ giao dịch thành công